Trong xã hội Trung Quốc ngày nay, những “hiện tượng kỳ lạ” khó tin liên tục xuất hiện. Nói ra thì không phải ai cũng hiểu được, nhưng hầu hết mọi người đều không thấy kinh ngạc và quen dần. 

shutterstock 228545347
(Ảnh minh họa: TonyV3112/ Shutterstock)

1. Người bán rau không ăn rau mình bán

Một nông dân Trung Quốc nói rằng: “Người dân thành phố đều là những kẻ ngốc, và họ chỉ thích ăn đồ ăn dở.”

Khi mua rau, họ chỉ biết nhìn bề ngoài: Mã ngoài đẹp thì đều là rau đã qua tẩm thuốc; mã ngoài không đẹp thì dù rau tốt cũng không bán được giá.

Tất cả các đầu bếp đều biết rằng nên ít ăn ở bên ngoài thì tốt hơn.

Nhà bếp bẩn đến mức chính người đầu bếp cũng cảm thấy kinh tởm. Do đó, các nhà hàng thường không cho phép khách hàng vào bếp.

Để tiết kiệm chi phí, các nhà hàng sử dụng nguyên liệu và dầu ăn rẻ tiền. Để che đi mùi vị của nguyên liệu nấu ăn, đầu bếp sẽ thêm rất nhiều gia vị để điều vị.

Đối với con người, ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối trong thời gian dài có hại cho sức khỏe.

2. Không phân biệt được nam và nữ

Trong “Tây Du Ký” có một câu nói nổi tiếng: “Trời không có âm dương, nhật nguyệt bất minh; người không có âm dương, nam nữ bất phân”.

Nhìn vào mạng xã hội hiện nay, có thể thấy rằng việc đối đãi với giới tính ngày càng trở nên mơ hồ: Đàn ông mất cốt cách nam tính, đàn bà cũng thiếu cái đẹp nữ tính; Hơn nữa, con trai bắt đầu mặc váy và trang điểm đậm, con gái để tóc ngắn kiểu nam giới và hút thuốc lá.

Tuy nói là tự do ăn mặc và tự do cá tính, tuy nhiên, bị điều khiển bởi chiều hướng này, lòng người sẽ chỉ ngày càng trở nên phù phiếm, thế giới sẽ rối ren, thẩm mỹ sẽ bị biến dạng và sự phát triển xã hội sẽ ngày càng hỗn loạn.

3. Càng nhiều “gái ế” ở thành thị, càng nhiều “trai ế” ở nông thôn

Nhiều gia đình ở nông thôn nếu không sinh được con trai thì họ sẽ không sinh liên tục. Khi con trai lớn lên và tìm bạn đời, thì mới thấy rằng trong làng không có cô gái nào, cha mẹ lo lắng cũng vô ích. Nhưng nam nữ ở thành phố lại càng thực tế hơn, tìm bạn đời cũng giống như nói chuyện làm ăn.

Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa chính sách 3 con, nhưng tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trên thực tế đã giảm. Số nam và nữ chưa kết hôn nhìn chung có xu hướng tăng lên, đặc biệt là tỷ lệ những người ở độ tuổi 30 và 40 chưa kết hôn.

Có một hiện tượng đặc biệt rõ ràng, đó là nguyện vọng kết hôn sinh con của người dân giảm sút, ai cũng không muốn kết hôn sinh con.

Hiện giờ tìm được đối tượng như ý thực sự quá khó, không chỉ phụ thuộc vào ngoại hình mà còn cả gia cảnh, học vấn, số tiền tiết kiệm, xe hơi, nhà cửa…

Ngày càng có nhiều phụ nữ thích nói về mối quan hệ với đàn ông giàu có, nhưng lại nói về tiền với trai nghèo.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ cho rằng độc thân sẽ hạnh phúc hơn lập gia đình.

Vì vậy, việc tìm bạn đời trở nên khó khăn hơn, mâu thuẫn sau khi kết hôn cũng nhiều hơn và ít người kết hôn hơn.

4. Ngày xưa nói người khác thật thà là đang khen, bây giờ như đang mắng

Bây giờ, những người nói thật được cho là có “EQ thấp“; những người nịnh hót được cho là có “EQ cao”.

Trước đây khi nói người khác thật thà, là đang khen đối phương trung hậu. Hiện giờ nói người khác thật thà, thì chẳng khác nào coi thường, hạ thấp người ta.

Suy cho cùng, chính là hiện tại lòng người đã trở nên nông nổi, tình cảm của con người đã trở nên lãnh đạm. Lòng tin giữa con người với nhau bị giảm sút nên mối quan hệ trở nên phức tạp.

Làm người vẫn là nên đơn thuần một chút thì tốt hơn, đừng lúc nào cũng nghĩ tính toán người khác mà làm những việc lợi mình hại người.

Kẻ hại người khác, cuối cùng là hại chính mình.

5. Người nợ tiền là “ông”, người cho vay tiền là “cháu”

Ở Trung Quốc ngày nay, ngay cả khi những người có quan hệ huyết thống, họ thực sự dễ bị tổn thương trước đồng tiền.

Người hiện đại ngày nay đều biến sắc khi “nói đến tiền“, chỉ cần liên quan đến lợi ích, dường như mọi người đều thay đổi tính khí, đặc biệt là khi vay tiền.

Có một hiện tượng kỳ lạ trong xã hội đương thời, người cho vay tiền phải nói năng khép nép, nhiều người phải nuốt giận, chịu bị khinh thường để đòi lại tiền của mình.

Người nợ tiền thì người ‘bề trên”, dù đuối lý nhưng lại không muốn trả tiền.

6. Chân thành bị coi là giả dối, dối trá được coi là lời vàng ngọc

Vừa mở mạng xã hội, đâu đâu cũng có “chuyên gia” hoành hành.

Các chuyên gia ngày càng trở nên không đáng tin cậy, và họ chỉ đưa ra một số kiến nghị, đề xuất không thực tế, vì vậy người dân kiến nghị các chuyên gia không nên tiếp tục đưa ra kiến nghị, đề xuất nữa. Dẫu vậy, vẫn có nhiều lời nói viển vông được người khác nghe theo, và trở thành lời tốt đẹp như vàng ngọc, được coi như “thánh chỉ”.

Đặc biệt đối với một số người cao tuổi, phần lớn họ tiếp nhận kiến ​​thức đối với thế giới bên ngoài đều là từ TV, đối với một số chuyên gia mở miệng nói thì họ “tin là thật”, dễ khiến họ đi sai đường, bị lừa mà không biết.

Vì vậy, dù ở độ tuổi nào thì cũng phải có năng lực phân biệt của bản thân, không nên nhẹ dạ tin tưởng vào người khác.

7. Hàng trăm bạn trên điện thoại di động, không có lấy một người tri kỷ trong cuộc sống

Truyền thông hiện đại rất phát triển và giao thông rất thuận tiện. Vòng tròn xã hội của mọi người đã mở rộng nhiều lần.

Mở WeChat trên điện thoại di động, danh sách được lật từ đầu đến cuối, số lượng bạn bè ít cũng đến vài trăm. Nhưng một số người, bạn thậm chí không thể nhớ họ đã được thêm vào danh sách bạn bè của mình như thế nào.

Người mà mình biết ngày càng nhiều, nhưng người có thể nói với họ về nỗi lòng của mình thì ngày càng ít đi, và con người ngày càng cô đơn.

Vòng bạn bè chỉ có thể nhìn thấy trong 3 ngày, và nếu có chuyện gì xảy ra, thì cũng không muốn dễ dàng nói với người khác.

Cũng có nhiều người khóc lóc cho những đau khổ của các nhân vật trong phim điện ảnh, phim truyền hình, nhưng thực tế họ nhắm mắt làm ngơ trước những đau khổ của những người xung quanh trong đời thực…

Xu hướng của thời hiện đại không ngừng thay đổi, và ngày càng có nhiều hiện tượng hỗn loạn trong xã hội.

Tất cả những điều này đều không phải là hiện tượng tốt, và chúng ta nên cảnh giác và suy ngẫm về chúng. Không đi theo dòng chảy, cũng không đồng lưu hợp ô. Giữ mình tỉnh táo trong một xã hội phức tạp là cách sống tốt nhất trong cuộc đời này.

Tử Anh
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, được đăng trên Vision Times.)