Sài Gòn một buổi sáng ngày cuối tuần, cũng như bao gia đình khác ở thành phố này trong mùa dịch corona, tôi ở nhà cùng gia đình. Ngoài kia nắng xuân vàng cuối tháng 3 mời gọi, nhưng dư âm của một tuần căng thẳng vẫn còn đó.

Công ty tôi đang làm việc chịu ảnh hưởng khá lớn bởi đại dịch COVID-19 và những thông tin không mấy sáng sủa về dịch bệnh ngày càng gia tăng. Sự bất an dường như ngập tràn trong không khí, trong ánh mắt, trong giọng nói của những người xung quanh.

Người ta ai cũng muốn tìm một giải pháp để được an toàn, nhưng cái nỗi sợ đó cũng là một vấn đề rất lớn, người ta cũng cần tìm bình an cho tâm hồn trước những áp lực (về cả kinh tế) mà đại dịch mang đến.

Trong buổi trà dư tửu hậu, chúng tôi nói về chủ đề này, một cậu bạn đưa ra lý luận khá lạ:

“Virus này xuất phát từ Trung Quốc, do chính quyền Trung Quốc che giấu làm nó phát tán ra, ảnh hưởng đến cả thế giới, nhất là những nước giao thương nhiều với Trung Quốc. Do đó, virus này có liên quan mật thiết tới Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một trong những điều mà Đảng đó sợ nhất là Đoàn nghệ thuật múa Shen Yun, biểu diễn văn hóa truyền thống Trung Hoa. Mà văn hóa này vốn đã bị chính quyền phá bỏ ở đại lục. Vì thế, phải chăng con “cô-vi” cũng như vậy? Xem biểu diễn Shen Yun, nghe âm nhạc của Shen Yun cũng có thể là ‘thuốc giải’ cho virus này?”

Chúng tôi bật cười…

Nhưng quả thực âm nhạc Shen Yun rất độc đáo.

Tôi từng là một người không yêu âm nhạc cho lắm, đặc biệt là nhạc giao hưởng, tôi thấy có vẻ “học thuật” và “cao siêu” quá với một người có hiểu biết về âm nhạc quá hạn hẹp như tôi. Nhưng nhờ công sức năn nỉ và “rủ rê” của cô bạn thân mà chúng tôi đã đến xem chương trình biểu diễn hoà nhạc Shen Yun vào năm 2018 tại Đài Loan.

Tôi đã có được những trải nghiệm đáng nhớ sau gần hai giờ đồng hồ nghe nhạc, hoàn toàn không “cao siêu” như tôi tưởng mà là điều gì đó chạm vào tâm hồn nhưng tôi không thể gọi thành tên.  Bạn có tin không? Tôi đã xúc động và bật khóc.

Từ đó, nhạc Shen Yun trở thành một phần trong danh sách “hobbies” của tôi. Tôi yêu thích nhạc Shen Yun không chỉ bởi những nốt nhạc thánh thót, thuần khiết, lúc hào hùng, réo rắt, lúc lại nhẹ nhàng, sâu lắng mà còn bởi những câu chuyện đằng sau mỗi bản nhạc.

Sáng cuối tuần này, tôi nghe bản Mongolia Bowl (những chiếc bát Mông Cổ) nói về một di sản văn hóa độc đáo của bộ tộc vùng thảo nguyên.

“Trên vùng thảo nguyên rộng lớn nằm giữa sa mạc Gobi và Bắc Siberia, trong tiết trời khô lạnh bỗng ngân vang bài hát của người chăn gia súc. Giai điệu sôi nổi của bài hát dường như chạm đến bạn, kéo bạn đến gần hơn với những đốm trắng tập trung lại thành từng cụm ở phía đằng xa – chính là những túp lều tròn của những gia đình du mục.

Tại đây, mặc trên mình những bộ váy màu trắng và xanh cô-ban rực rỡ, những cô gái đã nhận ra những vị khách đến từ phương xa. Họ tạm gác lại công việc vắt sữa, xén lông cừu và những việc nhà khác, để cùng tới đón chào những vị khách quý. Có những cô gái mang theo bát trà sữa tươi dậy mùi thơm ấm áp và rất bổ dưỡng, được giữ cân bằng một cách khéo léo trên đỉnh đầu của họ.”

Đoạn mô tả trên, trích từ website “Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun”, chính là câu chuyện đằng sau bản nhạc.

Bản nhạc đưa tôi trở lại khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng tuyệt vời mà tôi có được trên thảo nguyên Mông Cổ.  Tôi của những ngày tháng đó là một cô gái trẻ, ham mê khám phá, tìm hiểu những miền đất lạ.  Tôi và Mông Cổ đã chạm mặt nhau vào những ngày tháng 7 cách đây gần 10 năm.

nguoi mong co tren thao nguyen 1
(Ảnh: An Bình gửi TTVN)

Mông Cổ trong miền ký ức của tôi là những đồng cỏ mênh mông, bát ngát, nối tiếp nhau đến cuối đường chân trời, của những chiếc lều “Ger” rải rác khắp vùng thảo nguyên rộng lớn, những đàn gia súc nhởn nhơ gặm cỏ.

5 trích đoạn âm nhạc Shen Yun để xua đi u ám của dịch covid 19
(Ảnh: An Bình gửi TTVN)

Những người dân du mục Mông Cổ vẫn duy trì nền văn hóa của họ từ hàng nghìn năm nay và dường như không muốn thay đổi.

Tôi nhớ đến khuôn mặt hồng hào, vui tươi của những người bạn du mục mà tôi gặp trên đường. Họ dường như rất hạnh phúc với cuộc sống đơn sơ, với một gia đình nhỏ, một chiếu lều “Ger”, đàn gia súc – những thứ được xem là đương nhiên với miền thảo nguyên hoang sơ.

5 trích đoạn âm nhạc Shen Yun để xua đi u ám của dịch covid 19
(Ảnh: An Bình gửi TTVN)

Họ không sở hữu những ngôi nhà sang trọng, những chiếc xe hơi bóng loáng, những trang sức đắt tiền cũng như hưởng thụ những dịch vụ, tiện ích như người thành thị, nhưng ở họ, tôi có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc nội tại, thứ hạnh phúc mà vật chất không thể mua được.

nguoi mong co tren thao nguyen 3
Một bé gái Mông Cổ (Ảnh: An Bình gửi TTVN)

Âm nhạc có những thứ sức mạnh kỳ diệu, ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng biết chọn loại nhạc mang theo những thông điệp đẹp đẽ, thuần chính, giúp tâm hồn thăng hoa. Từ góc độ Trung y thì âm nhạc truyền thống hoặc cổ điển là tốt nhất. Tương tự, âm nhạc du dương có thể xoa dịu và chữa lành, âm nhạc nghịch tai ngược lại có thể gây xáo trộn và có hại. Một số loại âm nhạc hiện đại có kích thích quá mạnh đến các giác quan và cảm xúc của con người, vì thế mà phá vỡ sự cân bằng lục phủ ngũ tạng của thân thể. Nghe nhiều âm nhạc loại này sẽ ảnh hưởng đến thính giác và có tác dụng xấu đối với sức khỏe. (xem thêm bài: Sức mạnh hàn gắn thân tâm diệu kỳ của “đức âm nhã nhạc”)

5 trích đoạn âm nhạc Shen Yun để xua đi u ám của dịch covid 19
(ảnh: ET, việt hóa: Trí Thức VN)

Theo sơ đồ trên, chúng ta có thể nghe nhạc Shen Yun để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Một cậu bạn của tôi, cũng là người rất yêu thích nhạc Shen Yun, nhắn nhủ rằng: “Nếu cần một chút cảm hứng và hùng tráng, hãy nghe bản ‘Các võ sĩ núi Võ Đang’ nhé!”

“Hay bản nhạc nói lên không khí khoáng đạt của lễ hội trên đỉnh tuyết sơn Tây Tạng”

“Khi mệt mỏi hay u buồn, cần thứ gì đó vỗ về tâm hồn, bản “Tan đi đau buồn” (“Sorrow melts away”) có lẽ tự cái tên đã nói lên tác dụng”

“Âm nhạc với cung vũ tốt cho người muốn nâng cao khả năng tự kiểm soát bản thân, hoạt động nhanh nhẹn, tăng cường trí nhớ, và sự tập trung. Âm vũ tăng cường sức mạnh ý chí và xua tan sợ hãi, có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc khi cho đi. Ví dụ, bản nhạc “Tất cả cho hôm nay” (“All for today”)”

Và như thế, áp lực của “cô-vi” hẳn đã vơi đi phần nào. Tôi đã lại thấy “thảo nguyên bát ngát” và có khoảng thời gian tuyệt vời để suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Ghi chú: bạn có thể nghe các trích đoạn của Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun tại kênh Youtube của họ, nghe miễn phí các album trên Spotify hoặc mua các album trên iTune.

An Bình
(bài tác giả gửi TTVN)