Lạc Sơn Đại Phật: Pho tượng linh thiêng ngàn năm mưa gió vẫn trường tồn

Ở dưới chân núi Nga Mi, nơi hợp lưu của 3 con sông Mân Giang, Thanh Y Giang và Đại Độ hà có một ngọn núi tên là Lăng Vân. Trên vách núi dựng đứng có pho tượng Di Lặc Đại Phật khắc đá cao hơn 20 trượng, rộng 7 trượng 2 xích. Đại Phật ngồi ngay ngắn, cúi nhìn 3 sông, đầu khắc trên núi, chân đạp bờ sông, tạo hình hùng vĩ, tư thế trang nghiêm, bên cạnh có chùa Đại Phật nổi tiếng. Phàm là du khách đến thăm núi Nga Mi đều không quên đến núi Lăng Vân chiêm ngưỡng tượng Đại Phật này.

tượng phật
(Hình minh họa: Qua kknews)

Vào đầu thời nhà Đường, trên ngôi chùa Lăng Vân ở núi Lăng Vân có một vị lão hoà thượng tên là Hải Thông. Đương thời dưới núi Lăng Vân, nơi hợp lưu của 3 con sông này nước sâu và chảy xiết, sóng dâng cao thường nhấn chìm các thuyền bè, nguy hại đến dân chúng.

Một ngày nọ, hoà thượng Hải Thông đứng trên núi, nhìn thế nước của 3 con sông. Xa xa, ông thấy một chiếc thuyền lớn đang chòng chành trong sóng nước, lúc thì trên đầu ngọn sóng, lúc thì bị biến mất trong làn sóng. Nước chảy xiết như thiên binh vạn mã, hướng đến vách núi Lăng Vân cao nghìn nhận.

Khi sắp đến vách núi, bỗng nhiên ông thấy nước cuộn lên một con sóng lớn nhắm đến chiếc thuyền gỗ, trong phút chốc chiếc thuyền biến mất không còn thấy tăm tích.

Hoà thượng Hải Thông nhìn thấy thuyền và người đều biến mất thì trong lòng vô cùng đau xót. Hoà thượng nghĩ rằng, trong thế nước điên cuồng kia chắc chắn có thuỷ quái. Nếu như trên vách núi này khắc tạo một tượng Phật, nhờ pháp lực của Bồ Tát, nhất định sẽ hàng phục được thuỷ quái, để thuyền qua lại không còn gặp tai ương nữa.

Vì thế, hoà thượng đã mời hai người thợ đá nổi tiếng đến bàn việc khắc một tượng Phật. Hai người thợ này, một người tên là Thạch Thành, người kia tên là Thạch Hư.

lạc sơn đại phật
(Hình ảnh: Qua read01)

Hòa thượng Hải Thông nói với họ rằng: “Ta dự định tạc một pho tượng Phật trên vách núi Lăng Vân. Nay mời hai vị đến để bàn bạc.”

Thạch Hư nghe nói tạc tượng trên vách núi thì trong lòng rất vui mừng. Ông nghĩ rằng, núi Lăng Vân vô cùng đẹp, đình Lăng Vân vô cùng hùng vĩ, hàng năm người đến thăm núi bái Phật rất đông, nếu tạc nhiều tượng Phật đủ sắc màu trên vách núi, thì việc của mình chẳng phải sẽ lan truyền sao. Như vậy sau này người mời mình tạc tượng sẽ ngày càng đông hơn.

Nghĩ đến đó anh ta liền nói: “Thuỷ quái ngã 3 sông vô cùng hung hãn, tôi thấy chỉ có tạo ra ngàn tượng Phật mới có thể trấn giữ được nó.”

Lúc này, hòa thượng Hải Thông thấy Thạch Thành ngồi bên cạnh mà không nói tiếng nào, liền hỏi: “Thạch Thành, ông cảm thấy thế nào?”

Thạch Thành từ tốn đáp rằng: “Tôi thấy nên tạc một pho tượng Phật cao lớn trên vách núi.”

Thạch Hư vừa nghe thấy vậy liền lắc đầu nói: “Vách núi cao như thế, đá lại cứng như vậy, tượng Phật của anh biết đến tháng nào năm nào mới hoàn thành đây?”

Thạch Thành đáp: “Đá vách núi cứng mới có thể chịu nổi mưa gió, tượng Phật lớn mới có thể trấn được yêu quái ở ngã 3 sông.”

Hòa thượng Hải Thông thấy hai người tranh luận mãi, liền nói: “Hai anh không nên tranh luận nữa, một người tạc Đại Phật, một người tạc ngàn Phật.” 

Nói xong hoà thượng Hải Thông liền đi phương xa hoá duyên. Thạch Thành và Thạch Hư mỗi người bắt đầu tự chọn vách núi phác vẽ hình để tạc. Thạch Hư lựa chọn nơi vách núi màu đỏ, đá không quá cứng.

trung hoa
(Hình ảnh: Qua pinterest)

Ông ta tạc Phật Thích Ca lúc đắc đạo, rồi lại tạc Nam Hải Quan Âm từ hàng phổ độ, tạc 18 vị La Hán hàng long phục hổ, lại tạc Bồ Tát Phổ Hiền chỉ điểm chúng sinh mê lạc. Chỉ nghe thấy tiếng đục vang lên, chỉ thấy các mảnh đá bay ra, ông ta tạc một tượng rồi lại thêm một tượng. Sau 2 năm thì công việc đã sắp xong.

Còn Thạch Thành, lại chọn vách núi lớn vừa cao vừa khó đi mà đá lại cứng. Thạch Thành cùng đồ đệ bắc giá leo lên vách núi bắt đầu tạc tượng Phật lớn. Khi Thạch Hư đã tạc xong ngàn Phật, thì Thạch Thành ngay cả bàn chân của Đại Phật của Thạch Thành cũng chưa tạc xong.

Thạch Hư cười chế nhạo, bảo rằng: “Trong hai năm tôi đã tạc xong ngàn tượng Phật, vậy mà anh vẫn chưa xong một bàn chân của Phật.”

Thạch Thành không hề nản chí, nói rằng: “Ngàn tượng Phật, vạn tượng Phật của anh không hơn một bàn chân tượng Đại Phật của tôi.” Nói xong Thạch Thành lại tiếp tục tạc.

Lúc này, hòa thượng Hải Thông từ Trường giang, Hoài Hà hoá duyên trở về. Đồng thời, còn mời được nhiều thợ tạc tượng giỏi để cùng Thạch Thành tạc tượng Đại Phật. Dân chúng xung quanh nghe nói hòa thượng Hải Thông mời được người tạc tượng Đại Phật để trấn áp yêu quái ở ngã 3 sông, cũng tấp nập kéo nhau đến làm giúp. Người thì nấu trà, người thì đưa cơm, trên vách núi Lăng Vân kẻ qua người lại, tiếng búa vang như sấm, những mảnh đá văng ra như mưa.

Thuỷ quái chốn nước sâu dưới vách núi, mỗi ngày bị đá trên vách núi văng trúng kinh hãi, nhìn thấy sào huyệt sắp bị san bằng, bèn nổi sóng cao ngàn trượng, muốn cuốn hết đám thợ trên vách núi nhấn chìm trong nước. Đám thợ thấy thuỷ quái nổi sóng, bèn cùng nhau nhặt đá ném xuống. Đá rơi như trận mưa rào, chẳng mấy chốc chôn lấp thuỷ quái trong đống đá. Từ đó dưới chân vách núi, gió yên sóng lặng và hình dáng tượng Đại Phật trên vách ngày càng hiện rõ ra hơn.

Vũ trụ trong Thần Khúc của Dante - Kỳ IV: Hỏa ngục - Lời tiên tri tại tầng Phàm ăn, Đại thẩm phán và Cứu thế chủ
Tượng Lạc Sơn Đại Phật là tượng Phật Di Lặc bằng đá cao nhất thế giới, mang trong mình sự mong chờ và hy vọng của người phương Đông đối với Đức Chuyển Luân Thánh Vương

Thời ấy, tại Gia Châu có một tay quan lại quý của hơn mạng người. Ông ta nghe nói hòa thượng Hải Thông hoá duyên được nhiều ngân lượng liền nảy sinh tà tâm. Ngày nọ, ông ta dẫn mấy tên quan binh đến chùa Lăng Vân, nói với hoà thượng rằng: “Hoà thượng to gan, ông cho tạc tượng Phật mà không báo quan lập án trước, trong mắt không có vương pháp, phạt ông 1 vạn lượng ngân lượng, hạn trong 3 ngày phải nộp đủ.”

Hoà thượng Hải Thông nói rằng: “Đại nhân, tạc tượng Phật là để trấn áp thuỷ quái ở ngã 3 sông, giải trừ khổ nạn cho dân chúng. Số ngân lượng này là do tôi đi hoá duyên để dùng vào việc tạc tượng, không thể động đến.”

Tay quan lại đó thấy hoà thượng Hải Thông không đáp ứng liền doạ rằng: “Nếu ông không giao nộp tôi sẽ cho móc mắt ông ra.”

Ông ta cho rằng hoà thượng Hải Thông sợ bị móc mắt, nhất định sẽ giao nộp ngân lượng. Không ngờ ông ta vừa nói dứt lời, hoà thượng sắc mặt không hề thay đổi, nói rằng: “Ta thà móc đi đôi mắt của mình chứ không thể cho ông động đến số ngân lượng dùng tạc tượng Phật này.”

Nói xong, hòa thượng Hải Thông liền tự mình móc hai mắt, bỏ vào mâm bưng đến tên quan nọ. Tên quan thấy hoà thượng quả thật đã móc đôi mắt của mình ra thì kinh hãi không ngừng thoái lui. Ai ngờ trong nhất thời quên mất phía sau mình là vực sâu, bị ngã xuống chết mất. Lúc này, đôi mắt lại bay trở về tròng mắt của hoà thượng. Mấy tên tham quan ô lại nhìn thấy, không dám đòi ngân lượng của hoà thượng nữa.

Về sau, hoà thượng Hải Thông bị bệnh sắp mất, nhưng Đại Phật vẫn chưa hoàn thành. Hoà thượng cho gọi mấy đệ tử và những người thợ đến bên giường dặn rằng: “Ta không thể nhìn thấy Đại Phật hoàn thành rồi. Sau khi ta mất, các con nhất định phải tiếp tục tạc cho xong pho tượng Đại Phật này.”

Nói xong, hoà thượng Hải Thông tắt thở ra đi. Sau khi hoà thượng qua đời, các đệ tử của ông coi quản mọi người tiếp tục công việc. Không lâu sau, Thạch Thành cũng qua đời, nhưng các đồ đệ của ông vẫn tiếp tục tạc tượng Đại Phật. Cứ như vậy, đời sau nối tiếp đời trước, trải qua 90 năm, tượng Đại Phật cuối cùng cũng hoàn thành. Bởi vì tượng Đại Phật này là tượng Phật tạc đá lớn nhất, cho nên mọi người gọi là Đại Phật, cũng còn gọi là Lạc Sơn Đại Phật. Ngôi chùa Lăng Vân nằm bên cạnh Đại Phật cũng được đổi tên thành chùa Đại Phật.

An Hòa (dịch và t/h)

Xem thêm: