Đại hội 19 đã được khai mạc sáng ngày 18/10, theo thông tin chính quyền, tổng cộng có 3068 phóng viên đăng ký phỏng vấn, trong đó có 1818 phóng viên ngoài Trung Quốc, đây là con số cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, dù phóng viên đến tương đối đông, nhưng họ lại không được tự do đưa tin về Đại hội 19.

GettyImages 862162316 1
Trung tâm tin tức Đại hội 19 (Ảnh: VCG/VCG qua Getty Images)

Phóng viên của BBC đang nói về không khí căng thẳng tại Đại hội 19 thì kết nối bị gián đoạn

Tổng biên tập Carrie Gracie của BBC tiếng Trung đưa tin trực tiếp từ Bắc Kinh về Đại hội 19, khi đang trực tiếp đưa tin người dân Bắc Kinh phải đối mặt với không khí căng thẳng thì kết nối bị gián đoạn.

Theo tin từ tờ The Guardian, khi sự việc xảy ra, Carrie Gracie đang giới thiệu ngắn gọn về tình hình căng thẳng tại Bắc Kinh trong thời gian diễn ra Đại hội 19.

“Đây không phải là hội nghị đảng phái mà người Anh đã từng thấy …. không có đoàn thể nào cổ vũ nhảy múa, không có đoàn thể nào kháng nghị, cũng không có tiếng nhạc nào để chào mừng bài diễn giảng của người lãnh đạo”.

“Đây là hội nghị quan trọng của chế độ độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc, có tới 2000 quan chức tham gia, toàn bộ Bắc Kinh vì thế mà ngạt thở”.

“Ví như, trong cửa hàng ăn ở Bắc Kinh không được có lửa sáng, dịch vụ chia sẻ chỗ ở AirBnb không có khách hàng, nếu muốn vào Bắc Kinh, các bước kiểm tra an ninh sẽ khiến tài xế mất 90 phút.” Carrie Gracie còn nói, do sợ có phản hồi tiêu cực, chính quyền Trung Quốc còn đóng một phần bình luận trên trang mạng của hệ thống vận tải.

Người dẫn chương trình tại trường quay John Humphrys đặt câu hỏi, tại sao chính quyền Trung Quốc lại đưa ra hạn chế an ninh nghiêm ngặt đến thế, rốt cuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc sợ điều gì, thì đột nhiên kết nối bị gián đoạn.

Mấy phút sau, khi Carrie Gracie lại kết nối trở lại, bà đoán sở dĩ kết nối bị gián đoạn là do vừa nãy bà đã nói đến chủ đề mà phía Trung Quốc cho là nhạy cảm. Carrie Gracie cũng nói, thời gian gần đây, mỗi khi nhắc đến chủ đề nhạy cảm thì mất kết nối.

Video tổng biên tập của BBC tiếng Trung Carrie Gracie khi nói đến chủ đề nhạy cảm thì kết nối bị gián đoạn:

Thiên An Môn chỉ cho phép Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, các đài nước ngoài không được vào

Theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh vô cùng nhạy cảm đối với sự xuất hiện của phóng viên tại quảng trường Thiên An Môn. Nếu như ở điểm kiểm tra an ninh tại quảng trường mà tiết lộ thân phận phóng viên, cảnh sát sẽ liên tục yêu cầu xuất trình giấy phép phỏng vấn, và nhấn mạnh trước khi phỏng vấn cần đến khu Ủy ban Quản lý Thiên An Môn làm thủ tục, sau khi được phê chuẩn mới có thể tự do phỏng vấn tại quảng trường.

Sau khi vào quảng trường, nếu lưu lại lâu, công an tuần tra sẽ đến “nhắc nhở” vị trí của Ban Quản lý Thiên An Môn. Nhưng khi phóng viên đến đó thì nhân viên lại cho biết, trước Đại hội 19, chính quyền chỉ cho phép phóng viên của CCTV quay phim, những đài khác, dù là trong hay ngoài Trung Quốc đều không thể vào quảng trường quay phim hay phỏng vấn.

Còn về phỏng vấn tại lễ khai mạc Đại hội 19, chính quyền cũng đưa ra hạn chế. Theo Minh Báo (Hồng Kông), Trung tâm tin tức Đại hội 19 hôm 17/10 đã ra thông báo, yêu cầu truyền thông không được mang theo thiết bị phát trực tiếp vào hội trường, đại hội sẽ cung cấp tín hiệu từ CCTV. Đại lễ đường cũng theo thông lệ trước đây, cấm phóng viên mang theo gậy chụp ảnh. Ngoài ra, sau lễ khai mạc đại hội sẽ cung cấp cho phóng viên báo cáo được ông Tập Cận Bình đọc.

Trí Đạt

Xem thêm: