Mặc dù cho đến nay Bắc Hàn vẫn luôn là đồng minh của Trung Quốc, nhưng quốc gia này lại tiềm ẩn nguy cơ gây ra chiến tranh hạt nhân đối với toàn thế giới. Chính điều này đã khiến Trung Quốc muốn lên kế hoạch tiến hành ám sát Kim Jong-un, nhằm tránh xảy ra chiến tranh hạt nhân, theo Daily Star.

Kim Jong Un va ten lua

Tờ “Daily Star” đưa tin, từ đầu năm nay Bắc Hàn đã tiến hành hàng loạt các hành động khiêu khích, bao gồm các vụ phóng tên lửa và thử nghiệm vũ khí hạt nhân uy hiếp cả Seoul và Washington, đồng thời cũng đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc và Bắc Hàn là đồng minh suốt thời gian dài, nhưng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại là kẻ quá cuồng chiến tranh, vì vậy Trung Quốc không khỏi lo lắng trước nguy cơ phát sinh chiến tranh hạt nhân của Bắc Hàn với các cường quốc phương Tây. Một khi chiến tranh nổ ra, một số lượng lớn người tị nạn Bắc Hàn sẽ đổ vào Trung Quốc, còn lực lượng quân đội Mỹ cũng sẽ đổ bộ áp đảo về khu vực này.

Được biết, ngày 30/9 vừa qua, Bắc Kinh đã lên kế hoạch nhằm tìm cách thay thế nhà lãnh đạo hiện nay của Bình Nhưỡng nhằm giảm thiểu nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Theo Daily Star, Trung Quốc đang nghiên cứu kế hoạch ám sát ông Kim Jong-un và tìm một nhân vật khác trong gia tộc này để dựng lên làm lãnh đạo mới. Trước đây, từng có thông tin về việc ông Kim Jong-un bí mật đào tạo con trai cả 7 tuổi làm người kế nhiệm. Ngoài ra, còn có con trai của ông Kim Jong-nam là Kim Han Sol năm nay 21 tuổi, hậu duệ của một nhánh thuộc gia tộc họ Kim, đối lập trực tiếp với ông Kim Jong-un, luôn duy trì mối quan hệ thân mật với chính giới Trung Quốc, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ngoại giới cũng từng nhận định, Kim Han Sol có thể sẽ là hy vọng tốt nhất để tránh tai họa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Giáo sư Malcolm Chalmers tại Viện Nghiên cứu An ninh – Quốc phòng Hoàng gia Anh (RUSI) nói rằng, Trung Quốc mong muốn tìm một người trong cùng gia tộc họ Kim và đưa lên để thay thế ông ta. Tuy nhiên, mong muốn của Trung Quốc chỉ là thay thế lãnh đạo Bắc Hàn, chứ không hy vọng chính quyền và hình thái ý thức sẽ thay đổi.

Về mặt lịch sử, chế Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc và Bắc Hàn vẫn luôn là đồng minh thân cận, nhưng những vụ thử tên lửa đạn đạo hạt nhân của ông Kim Jong-un không ngừng diễn ra gần đây đã thực sự khảo nghiệm sự kiên nhẫn của Bắc Kinh.

Giáo sư Chambers cho hay, Trung Quốc hy vọng rằng nhà lãnh đạo mới tiếp quản Bắc Hàn này có thể suy xét nhiều hơn đến lợi ích của Trung Quốc, đặc biệt là ở vấn đề vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên việc loại bỏ ông Kim Jong-un có thể sẽ không thể hoàn toàn giải quyết vấn đề hạt nhân, bởi dễ nhận thấy Bắc Hàn không dễ gì phục tùng theo mong muốn của Trung Quốc.

Hồi đầu tháng Chín, Bắc Hàn một lần nữa tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm xa, đã bị Mỹ thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt để “cắt đứt các nguồn thu nhập tài trợ cho những nỗ lực của Bắc Hàn nhằm phát triển các vũ khí nguy hiểm chết người nhất mà nhân loại từng biết đến”.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất bao gồm hạn chế Bắc Hàn nhập khẩu dầu, khí đốt và xăng, cấm xuất khẩu hải sản nhằm cắt đứt nguồn thu từ tiền mặt đáng kể cho chế độ Kim Jong-un.

Giáo sư Chumers nói rằng, trong hai năm rưỡi qua, những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bắc Hàn dường như đều thất bại và không ngăn cản được Bắc Hàn phát triển kinh tế, nó thậm chí còn trở thành một quốc gia sở hữu toàn diện vũ khí hạt nhân.

Minh Ngọc

Xem thêm: