Theo một báo cáo mới đây của tổ chức think tank Mỹ “Viện Nghiên cứu kế hoạch 2049” (Project 2049 Institute) chỉ ra, khoảng thời gian từ 2020 – 2030 có thể Trung Quốc sẽ phát động “tấn công thần tốc” chiếm quần đảo Điếu Ngư làm bàn đạp để tấn công Đài Loan. Báo cáo kiến nghị Mỹ và Nhật Bản nên hành động tích cực để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông.

 

Embed from Getty Images

Máy bay tuần tra của Nhật Bản bay qua vùng đảo Điếu Ngư vào ngày 12/10/2011 (JAPAN POOL / JIJI PRESS / AFP)

Làm bàn đạp tấn công Đài Loan

Theo Đài phát thanh VOA (Mỹ), trong báo cáo công bố ngày 30/3 của tổ chức think tank Mỹ “Viện Nghiên cứu kế hoạch 2049” chỉ ra, nhà cầm quyền Trung Quốc sẽ phát động “tấn công thần tốc” (a short sharp war) chiếm quần đảo Điếu Ngư, hòng hy vọng kiểm soát vĩnh viễn vùng biển này.

Báo cáo cho rằng nhà cầm quyền Trung Quốc có thể sử dụng “tàu trắng to”“người xanh nhỏ” để đánh chiếm quần đảo Điếu Ngư. Cái trước là đề cập đến các tàu cảnh sát biển, cái sau là chỉ các ngư dân Trung Quốc.

Theo phân tích, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng ngư dân dẫn đường dưới “hộ tống” của cảnh sát biển để đánh chiếm vùng đảo Điếu Ngư. Đây cũng là cách Trung Quốc chiếm giữ đảo Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough) của Philippines vào năm 2012. Điều này sẽ buộc Nhật Bản chỉ có hai lựa chọn: bỏ cuộc hoặc phòng vệ.

Trung Quốc cũng có thể áp dụng cách khác để chiếm quần đảo Điếu Ngư: lợi dụng các cuộc tập trận để đánh lừa đối thủ, sau đó tấn công trực tiếp lên đảo, có thể tấn công khu đảo Điếu Ngư trước để làm bàn đạp đánh vào Đài Loan.

Bản báo cáo cho biết, nhà cầm quyền Trung Quốc xem quần đảo Điếu Ngư và Đài Loan là một trong những lợi ích cốt lõi, một khi không thể giành được thông qua các biện pháp phi chiến tranh thì cuối cùng sẽ áp dụng hành động quân sự.

Báo cáo chỉ ra, theo kế hoạch quân sự của Trung Quốc đã hoạch định, Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan vào năm 2020, do đó có thể tại thời điểm tấn công Đài Loan sẽ chiếm vùng đảo Điếu Ngư để làm bàn đạp.

Năm ngoái, nghiên cứu viên Ian Easton thuộc Viện Nghiên cứu Kế hoạch 2049 đã xuất bản cuốn sách phơi bày kế hoạch quân sự bí mật tấn công Đài Loan vào năm 2020 của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc.

Dành 20 năm để người phương Tây quên đi?

Theo báo cáo, nhà cầm quyền Trung Quốc có thể hành động vào năm 2020, còn trong trường hợp muộn nhất cũng không qua năm 2030. Báo cáo gọi giai đoạn 2020 – 2030 là “thập kỷ đáng ngại” (Decade of Concern).

Báo cáo nhắc lại sự kiện nhà cầm quyền Trung Quốc thảm sát những người ủng hộ dân chủ tại Thiên An Môn vào năm 1989 và bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ, nhưng đến Olympic Bắc Kinh 2008 các nhà lãnh đạo thế giới gồm cả Tổng thống Mỹ vẫn đến Bắc Kinh để tham dự lễ khai mạc, vì vậy ký ức của người phương Tây chỉ kéo dài tạm thời trong khoảng 20 năm.

Các tác giả của báo cáo cho rằng, theo logic này, nhà cầm quyền Trung Quốc muốn giải quyết tất cả các vấn đề lãnh thổ trước 2030, như vậy có thể đến năm 2049 khi kỷ niệm tròn 100 năm xây dựng chính quyền thì cũng đã trải qua thời gian 20 năm và người phương Tây cũng bỏ qua mọi chuyện.

Thành viên tham gia báo cáo này gồm có Thượng tá Hải quân đã nghỉ hưu James Fanell từng là Phó Giám đốc Tác chiến Thông tin tình báo Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, và Kerry Gershaneck từng là thành viên cấp cao Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Mỹ.

Mỹ và Nhật Bản nên làm gì?

Trong phần cuối của báo cáo đề cập đến các biện pháp ứng phó của Mỹ và Nhật Bản. Báo cáo đề nghị Mỹ nên nhìn rõ Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia và thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề quần đảo Điếu Ngư để ứng phó với Trung Quốc. Nếu Trung Quốc chiếm được quần đảo Điếu Ngư, Mỹ nên sử dụng vũ lực để tăng cường cam kết của mình đối với Nhật Bản.

Bản báo cáo cũng khuyến cáo rằng, Mỹ cần tiếp tục duy trì các hoạt động hải quân hàng ngày trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, không cần phải lo lắng vấn đề khiêu khích Trung Quốc, đồng thời nên duy trì tập trận chung cùng Nhật Bản trong việc bảo vệ quần đảo Điếu Ngư.

Đối với Nhật Bản, báo cáo cho rằng Nhật Bản cần thiết lập các cơ sở hạ tầng trên quần đảo Điếu Ngư, chẳng hạn như trạm thời tiết, hải đăng, v,v, và cho người cư trú trên vùng đảo. Điều này sẽ buộc nhà cầm quyền Trung Quốc phải cân nhắc lại tác động từ cộng đồng quốc tế khi áp dụng hành động quân sự trên vùng đảo.

Liệu Trung Quốc có thực sự tấn công Đài Loan?

Mặc dù Ian Easton phơi bày các kế hoạch bí mật nhà cầm quyền Trung Quốc tấn công Đài Loan, nhưng năm ngoái ông chia sẻ trên tờ Epoch Times tại Mỹ rằng, ông tin Trung Quốc không đủ thực lực và can đảm để tấn công Đài Loan, bởi vì đó sẽ là cuộc chiến với các nền dân chủ trên khắp châu Á, cũng là lựa chọn tự sát của chế độ Cộng sản Trung Quốc.

Ian Easton cho biết, mặc dù Trung Quốc có lực lượng quân hùng hậu, nhưng họ đứng trước thách thức lớn là vấn đề giao thông, không thể nhanh chóng vận chuyển binh lực hùng hậu vượt qua eo biển Đài Loan, đồng thời nơi để họ tiến vào đất liền rất ít. Mặc dù tên lửa và máy bay ném bom có ​​thể gây ra thiệt hại, nhưng không thể đủ sức tiêu diệt được quân đội Đài Loan.

Ngoài ra, Ian Easton cũng chỉ ra, Mỹ có nghĩa vụ pháp lý để bảo vệ Đài Loan. Đạo luật “Quan hệ Đài Loan” (Taiwan Relations Act) quy định, Mỹ phải đảm bảo để Đài Loan có khả năng ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực tấn công Đài Loan. Ông suy đoán, một khi Trung Quốc tấn công Đài Loan, có đến 90% Mỹ sẽ hành động bảo vệ Đài Loan.

Ian Easton cho rằng, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan thì tất cả các nước dân chủ sẽ đoàn kết chống lại nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc. Ông nói: “Tôi cảm nhận mạnh mẽ rằng, nếu nhà cầm quyền Trung Quốc có ý đồ xâm lược Đài Loan, tất cả các chế độ dân chủ, ít nhất là hầu hết trong số họ cũng như tất cả chiến hữu của Mỹ như Canada, Anh, Pháp, Đức… sẽ đoàn kết lại, tất cả các nước sẽ nhận ra rằng cần phải làm cho chế độ cộng sản Trung Quốc sụp đổ”.

Huệ Anh

Xem thêm: