Theo bảng xếp hạng chất lượng các trường đại học thế giới của công bố ngày 15/08 của phòng tư vấn xếp hạng độc lập của Thượng Hải (Shanghai Ranking Consultancy), các trường của Mỹ vẫn dẫn đầu.

Đại học Harvard đứng đầu danh sách các trường tốt nhất thế giới 14 năm liên tiếp (Ảnh: Wikipedia)
Đại học Harvard đứng đầu danh sách các trường tốt nhất thế giới 14 năm liên tiếp (Ảnh: Wikipedia)

Năm 2016 là năm thứ 14 liên tiếp, Đại học Havard đứng đầu danh sách 500 trường đại học tốt nhất thế giới của bảng xếp hạng Thượng Hải. Vị trí thứ hai và thứ ba cũng lần lượt thuộc về các trường đại học Stanford và Berkeley của Mỹ. Đại học Cambridge của Anh Quốc được xếp hạng thứ 4, tiến một bậc so với năm 2015.

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới do tổ chức ở Thượng Hải khởi xướng bắt đầu từ năm 2003, dựa trên 6 tiêu chí đánh giá, trong đó có số giải Nobel của các cựu sinh viên, số các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và số các bài đăng trên tạp chí Khoa học Science and Nature (Khoa học và Tự nhiên).

Văn phòng Tư Vấn Xếp Hạng Thượng Hải coi cách xếp hạng này là đáng tin cậy nhất nhưng một số người thuộc giới học viện châu Âu nói bảng xếp hạng này chỉ dựa trên các tiêu chí về nghiên cứu và khoa học cơ bản, mà không tính đến các môn khoa học xã hội và nhân văn. Vì thế, nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu phủ nhận bảng xếp hạng này của Thượng Hải và coi cách sắp xếp này gây tổn hại tới danh tiếng của các trường Đại học của họ.

Trọng Đức