Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin cựu Ủy viên Bộ chính trị Việt Nam bị bắt

Ngay sau khi ông Đinh La Thăng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung Ương bị bắt giam vào tối 8/12, báo chí quốc tế đã đồng loạt đưa tin về sự kiện rất đáng chú ý này.

Ngay trong tối thứ Sáu 8/12 (giờ Việt Nam), các tờ báo lớn như Reuters, BBC, AFP, France24, DailyMail, Nikkei, Bangkok Post…đều đồng loạt đưa tin ông Đinh La Thăng bị khởi tố và bắt giam.

AFP
AFP đưa tin nổi bật về vụ ông Đinh La Thăng bị bắt tối 8/12.

Tờ Reuters đăng bài “Cảnh sát Việt Nam bắt cựu Ủy viên Bộ chính trị vì hành vi sai trái”. Phóng viên của hãng tin Anh Quốc dẫn theo website của Bộ Công An Việt Nam nói rằng cảnh sát đã ra lệnh khởi tố và bắt giam ông Đinh La Thăng vì nghi ngờ “vi phạm các quy định nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Reuters cũng nêu rõ ông Thăng bị bắt do nghi ngờ có liên quan tới vụ án thất thoát vốn tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietNam) khi đầu tư vào Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) và các sai phạm trong quản lý kinh tế tại Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Hãng tin AFP (Pháp) cũng gọi chức danh cao nhất của ông Thăng khi đưa tin về việc ông này bị bắt tại Hà Nội vào tối 8/12, AFP giật tít: “Cựu Ủy viên Bộ chính trị Việt Nam bị bắt”. Tờ báo này dẫn theo thông tin từ Thông Tấn Xã Việt Nam giải thích rằng ông Thăng bị bắt do bị cáo buộc có liên quan đến khoản đầu tư của PetroVietNam vào Ocean Bank, cũng như các thất thoát kinh tế tại PVC.

BBC là hãng tin quốc tế theo sát nhất diễn tiến vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng. Tờ BBC Việt Ngữ đăng bài tường thuật trực tiếp chuỗi sự kiện và các bình luận liên quan tới việc cựu Ủy viên  Bộ chính trị Việt Nam bị bắt tối 8/12. BBC nêu rõ ông Thăng đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng theo sau quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ngày 8/12 của Bộ Công An. Trước đó, cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam cho thôi đại biểu Quốc hội với ông Thăng, đồng nghĩa việc ông bị mất quyền miễn trừ tư pháp.

Các tờ báo khác như DailyMail (Anh), Nikkei (Nhật Bản) đăng lại tin về ông Thăng qua Reuters. Trong khi, tờ France24 của Pháp dẫn lại nguồn tin từ AFP.

Bangkok Post, Philippines Central và một số tờ báo khác ở khu vực Đông Nam Á đăng tin dẫn theo nguồn từ Thông Tấn Xã Việt Nam.

Điểm chung của các tờ báo phương Tây như Reuters, AFP, BBC… khi đưa tin về việc ông Đinh La Thăng bị bắt đều có xâu chuỗi tới vụ án liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh – cựu Tổng giám đốc PVC. Ông Thanh đã từng rất nổi bật trên báo chí quốc tế hồi tháng 8 vừa qua khi chính phủ Đức lên tiếng cáo buộc chính quyền Việt Nam đã “bắt cóc” ông Thanh ngay tại Berlin, thủ đô Cộng hòa Liên Bang Đức.

Reuters còn đi xa hơn khi dẫn nguồn từ các nhà bình luận quốc tế cho rằng vụ án tham nhũng tại PetroVietnam, cũng như việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố và bắt giam có thể còn liên quan đến những nhân vật cấp cao hơn nữa.

Xuân Thành (T/h)

Xem thêm: