Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã phát đi thông báo họ sẽ mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem ngay trong tháng Năm tới đây.

Embed from Getty Images

Chúng tôi rất vui mừng khi thực hiện bước đi lịch sử này, và mong chờ đến sự kiện mở [sứ quán] vào tháng Năm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói như vậy và lưu ý rằng sự kiện này trùng với kỷ niệm 70 ngày thành lập quốc gia Israel.

Đại sứ quán mới của Mỹ tại Jerusalem sẽ được mở rộng dần trong các cơ sở lãnh sự quán hiện có trong khu phố Arnona, Jerusalem. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm một khu vực khác để xây sứ quán mới cũng đã bắt đầu và kế hoạch đó được bà  Nauert gọi là “cam kết dài hạn”.

Trong tuyên bố của mình, bà Nauert nêu rõ rằng sứ quán tạm thời hiện tại sẽ có không gian văn phòng cho Đại sứ và một phòng nhỏ cho nhân viên. Cho tới cuối năm 2019, khu vực này sẽ được mở rộng thêm.

>>Đại sứ quán Mỹ tại Israel sẽ chuyển về đâu trong Jerusalem?

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng lãnh sự quán của Mỹ tại Đông Jerusalem sẽ tiếp tục được mở để phục vụ người Palestine và vì lý do an ninh Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman sẽ tiếp tục thường trú ở Herzliya, phía bắc Tel Aviv và sẽ chỉ di chuyển qua lại tới sứ quán mới ở Jerusalem.

Việc chính phủ Mỹ thông báo mở sứ quán tại Jerusalem ngay trong tháng Năm tới là điều khá bất ngờ với ngoại giới và nó sớm hơn 1 năm so với thông báo của Phó Tổng thống Mike Pence trước quốc hội Israel vào tháng trước.

Quyết định này của Mỹ lập tức gây phản ứng giận dữ từ phía Palestine.

Ông Erekat, một quan chức cấp cao của Palestine, cho biết động thái của Mỹ “phản ánh toàn bộ sự thiếu nhạy cảm với những gì diễn ra trong khu vực này”.

Ông Erekat nói thêm rằng điều đó “tái xác nhận lập trường của chúng tôi rằng Hoa Kỳ không thể tham gia vào tiến trình hòa bình. Chính phủ Mỹ đã trở thành một phần của vấn đề, chứ không phải là một phần của giải pháp”. Vị quan chức cấp cao Palestine gọi động thái của Mỹ là “sự khiêu khích trắng trợn”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abu Rdainah – đang có mặt tại Mỹ- nói rằng: “Đây là bước đi không thể chấp nhận được. Bất kỳ động thái đơn phương nào sẽ không có giá trị pháp lý với bất kỳ ai và sẽ là trở ngại đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo lập hòa bình trong khu vực”.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu (23/2), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi thông báo mở sứ quán [tại Jerusalem] của Mỹ là “một ngày tuyệt vời cho Israel”.

Ông Netanyahu nói rằng: “Quyết định này sẽ biến Ngày Độc lập lần thứ 70 của Israel trở thành một sự kiện trọng đại hơn”.

Cảm ơn Tổng thống Trump vì sự lãnh đạo và tình bạn của ông’, ông Netanyahu bày tỏ.

Phát biểu trong một cuộc tập trung của những người bảo thủ ở ngoại ô Washington D.C hôm thứ Sáu (23/2), ông Trump nhớ lại quyết định gây tranh cãi của mình về Jerusalem, nói rằng ông đã chịu sức ép rất lớn để đưa ra động thái này.

Tôi nói cho mọi người biết rằng tôi có thể làm điều đó. Tôi bị nhiều nước gây áp lực và nhiều người gọi điện, cầu xin tôi: ‘Đừng làm điều đó. Đừng làm điều đó. Đừng làm điều đó’”, ông Trump nói.

Xuân Thành

Xem thêm: