Sau năm bầu cử 2016 thất bại toàn diện, với toàn bộ quyền lực tại Washington chuyển giao sang đảng Cộng hòa, các lãnh đạo đảng Dân chủ đã quyết định làm mới nhận diện bằng một slogan mới. Vào hôm thứ Hai (24/7), họ đã tổ chức một chiến dịch quảng bá khẩu hiệu: “Một thỏa thuận tốt hơn: Việc làm tốt hơn, Lương tốt hơn, Tương lai tốt hơn”.

Bà Nancy Pelosi trong một buổi họp báo hàng tuần tại Hạ viện

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Berryville, bang Virginia, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, ông Chuck Schumer nói rằng: “Chúng tôi sẽ trở lại. Những người Dân chủ sẽ thể hiện cho nhân dân Mỹ thấy chúng tôi là chính đảng đứng về phía nhân dân lao động”.

>>Tư duy “tự do” cánh tả đang đầu độc thế hệ trẻ Mỹ ra sao?

Tuy nhiên, khẩu hiệu này đã bị ngay các nhà báo và nhiều người Dân chủ chỉ trích.

Một số đảng viên Dân chủ hiện tại đã thừa nhận rằng đảng của họ đã không thành công trong việc truyền thông một thông điệp chiến thắng tới cử tri vào năm ngoái, trong khi mấu chốt của thông điểm mới công bố hôm thứ Hai lại chỉ tập trung vào nhiều việc làm hơn và các vấn đề ‘bàn bếp’ khác.

Tham gia buổi lễ công bố slogan mới có đầy đủ các gương mặt lãnh đạo cao cấp của đảng Dân chủ. Ngoài ông Schumer, còn có Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Nancy Pelosi; Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (Maryland), Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts), Dân biểu Ben Ray Luján (New Mexico) – Chủ tịch Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ.

Bà Pelosi cho hay: “Chúng ta phải có một tầng lớp trung lưu mạnh mẽ. Điều cần thiết cho sức mạnh của giới trung lưu là sự ổn định về tài chính của các gia đình lao động. Và mấu chốt để đạt được điều đó là tiền lương phải cao hơn”.

Địa điểm tổ chức buổi lễ này là ở quận số 10 thuộc bang Virginia nơi có Dân biểu Cộng hòa Barbara Comstock. Đây là vị trí mà đảng Dân chủ nhắm mục tiêu hàng đầu để lấy lại trong cuộc bầu cử Hạ viện vào năm tới. Vào năm 2018, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện sẽ được bầu lại mới.

Để đưa ra được slogan mới này, nội bộ đảng Dân chủ đã phải thảo luận nhiều tháng và phân tích kỹ các nhóm bầu cử. Đảng Dân chủ muốn đặt trọng tâm vào ba mục tiêu: Tăng lương cho người lao động và tạo ra hàng triệu việc làm có mức lương tốt hơn; giảm chi phí sinh hoạt cho các gia đình thông qua các nỗ lực như giảm giá thuốc chữa bệnh; và xây dựng “một nền kinh tế tốt hơn” bằng cách cung cấp việc đào tạo kỹ năng làm việc và các cơ hội giáo dục tốt hơn.

Những đảng viên Cộng hòa đã nhanh chóng tấn công vào sự đổi mới nhận diện của phía Dân chủ.

Nữ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC), bà Ronna McDaniel đã đặt câu hỏi rằng: “Sau khi thua đảng Cộng hòa tại các cuộc bầu cử hết năm này qua năm khác, đây là cách tốt nhất để họ đưa ra sao?”. Bà McDaniel nói thêm: “Các chủ đề mà đảng Dân chủ chế lại bây giờ không làm thay đổi thực tế là những người cực tả đã nắm giữ quyền lực trong Đảng và tiếp tục đẩy ra một thông điệp có tính phản kháng và cản trở”.

Nhưng, RNC không phải là nơi đầu tiên đưa ra lời kẽ chế nhạo khẩu hiệu mới của đảng Dân chủ.

Ngay khi một phiên bản viết tắt của khẩu hiệu mới bị rò rỉ hôm thứ Năm (20/7), người dùng Twitter đã nhạo báng slogan đó giống với khẩu hiệu của hãng pizza Papa John, “Thành phần tốt hơn, Pizza ngon hơn”.

Vào hôm thứ Hai (24/7), trước khi đảng Dân chủ thông báo thay đổi, một Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) của đảng Cộng hòa đã tổ chức một chiến diện quảng cáo nhắm mục tiêu vào Lãnh đạo thiểu số Hạ viện, Pelosi và cho rằng đảng của bà vẫn còn bị sa lầy trong “những ý tưởng tự do cũ kỹ“.

Xuân Thành

Xem thêm: