Các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ nói rằng cựu Tổng thống Barack Obama đáng lý nên hành động mạnh mẽ hơn khi biết về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hôm Chủ nhật (25/6), một số thành viên đảng Dân chủ đã có dấu hiệu chuyển hướng quan điểm trong vấn đề Nga can thiêp bầu cử Mỹ. Các nhà lập pháp Dân chủ thừa nhận rằng Tổng thống Barack Obama đã biết có việc nước ngoài can thiệp bầu cử nhưng đã không hành động gì cho đến sau khi màn chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 hạ xuống với thắng lợi bất ngờ của ông Donald Trump.

Ông Obama ủng hộ hết mình cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton

Dân biểu Dân chủ của bang California, Adam Schiff, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện nói rằng chính quyền Obama lẽ ra nên hành động nhiều hơn để chống lại sự can thiệp của Nga. Ông Schiff nhận định động thái chính trị vào năm diễn ra bầu cử như vậy là “một sai lầm rất nghiêm trọng”.

Phát biểu trên chương trình “State of the Union” của kênh CNN, Hạ nghị sĩ Dân chủ tới từ bang California cho hay: “Nhân dân Mỹ cần biết [thông tin can thiệp], và tôi nghĩ rằng sau bầu cử mới thông báo với dân chúng là không hợp lý. Đúng hơn, với sự nghiêm trọng của vấn đề này, tôi nghĩ chính quyền phải lật mặt và có hành động ngăn cản và trừng phạt Nga sớm hơn. Tôi nghĩ [không làm được điều đó] là một sai lầm rất nghiêm trọng”.

Lý giải cho việc ông Obama không có phản ứng gì trước thông tin có sự can thiệp của Nga. Ông Schiff nói chính quyền khi đó đã lo sợ về việc “bị [cử tri] biết về việc có sự can thiệp từ [nước ngoài] vào cuộc bầu cử, họ đang nỗ lực bảo vệ uy tín của ứng viên Hillary Clinton”.

Ông Schiff cũng nghĩ rằng “chính quyền Obama không muốn tham gia sâu thêm vào câu chuyện mà ông Donald Trump đang nói rằng cuộc bầu cử sẽ bị sắp xếp”.

Dân biểu Schiff cho rằng ở thời điểm đó không có gì có thể đứng trên nhu cầu cần được biết thông tin của công chúng. Chính quyền Obama dù là xuất phát từ động cơ gì, thì việc “im lặng” không hành động khi đã biết có can thiệp của nước ngoài là “một sai lầm rất nghiêm trọng”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ của bang Tây Virginia, ông Joe Manchin, thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện lại có cái nhìn thông cảm hơn với động thái của cựu Tổng thống Obama. Ông Manchin chỉ ra rằng chính quyền Obama đã có hành động quyết liệu ngay sau bầu cử khi đã đóng cửa hai khu biệt thự ngoại giao của Nga tại Maryland và New York, đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao Moscow khỏi nước Mỹ.

Tuy vậy, ông Manchin cũng thừa nhận lúc đó Tổng thống Obama nên công khai trước công luận về sự việc liên quan đến Nga.

Trao đổi trên chương trình “Face the Nation” của kênh CBS, ông Manchin cho biết: “Những gì đã được biết vào tháng 8/2016 và một khi nó đã được xác minh và kiểm tra chéo thì nên công khai. Nhưng, điều đó đã không được thực hiện”.

Cố vấn của Nhà Trắng, bà Kellyanne Conway phát biểu trên chương trình “This Week” của đài ABC rằng: “Tôi nghĩ chính quyền tiền nhiệm có rất nhiều câu hỏi phải trả lời với công luận cho nỗi ám ảnh về Nga. Nhưng tôi không biết giải thích tại sao chính quyền Obama [lại không làm gì], ngoại trừ khi đó họ nghĩ bà Hillary sẽ giành chiến thắng và [sự can thiệp] không thành vấn đề và không thể hành động”.

Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Obama và đặt câu hỏi tại sao tổng thống đảng Dân chủ không áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga từ trước bầu cử.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News, trong chương trình “Fox & Friends” phát sóng Chủ nhật (26/6), ông Trump nói rằng: “Tổng thống Obama biết về [sự can thiệp] của Nga một thời gian dài trước cuộc bầu cử, và ông không làm gì về điều đó, nhưng không ai muốn nhắc đến cách ông Obama đã hành xử”.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Nếu ông ta có thông tin, tại sao ông ta không làm gì đó? Ông ấy nên làm gì đó chứ. Thật hơi buồn, các bạn không muốn đọc các thông tin đó”.

Yên Sơn

Xem thêm: