Việc năm 2018 Bắc Triều Tiên không lấy ngày sinh nhật của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un (8/1) làm ngày nghỉ là một quyết định bất ngờ.

kim jong un wonsan
(Ảnh: KCNA)

Trước đó từng có tin đồn cho rằng năm nay ông Kim Jong-un nhiều lần bắn tên lửa đạn đạo và thử nghiệm hạt nhân, đã tuyên bố hoàn thành “vũ trang hạt nhân”, vì thế sang năm sẽ định ngày sinh của ông là ngày nghỉ toàn quốc.

Nhưng gần đây, trang DailyNK thu thập được lịch làm việc năm 2018 của Bắc Triều Tiên, theo đó ngày nghỉ gồm sinh nhật của các cựu lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và Kim Jong-il (Kim Chính Nhật), Tết âm lịch và tiết Trung thu. Nhưng ngày 8/1 vẫn là chữ màu đen, giống những ngày bình thường khác, lịch làm việc này do Nhà xuất bản Ngoại văn Triều Tiên ấn hành.

Có bình luận cho rằng, vì Triều Tiên liên tục khiêu khích quốc tế nên bị chế tài, do đó xuất khẩu than đá bị hạn chế khiến nhiều công nhân thất nghiệp, cuộc sống vô cùng khó khăn. Niềm tin của người dân theo đó cũng cạn dần, vậy nên không quyết định lấy sinh nhật ông Kim Jong-un là ngày nghỉ.

Cũng có bình luận khác chỉ ra, người dân Bắc Hàn đang rất khó khăn để duy trì cuộc sống, hiện nay tình trạng thiếu thốn lương thực rất trầm trọng. Ông Kim Jong-un lại ra sức tuyên truyền đất nước hùng mạnh và liên tục cho thử tên lửa đạn đạo, nhưng việc tuyên truyền này cũng không có tác dụng lắm trong tình cảnh đói nghèo này. Vì vậy trong hoàn cảnh không mấy lạc quan của đất nước mà ông Kim Jong-un định ngày sinh của mình là ngày nghỉ thì có thể sẽ trở thành trò cười.

Ngày 29/11, Bắc Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Hỏa Tinh – 15, truyền thông Bắc Hàn tuyên truyền rằng mọi người phấn chấn vì Triều Tiên bước vào hàng ngũ cường quốc vũ khí hạt nhân. Nhưng liệu người dân Bắc Hàn có thể vui được không trong tình hình lệnh chế tài thắt chặt khiến số người thất nghiệp tăng theo. Bên cạnh đó tệ nạn buôn bán ma túy và tội phạm lại phát triển, khiến trại giam tăng lên. Có nhận định, dưới tình hình này mà định ngày sinh ông Kim Jong-un năm tới là ngày nghỉ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn.

Lịch làm việc năm 2018 của Bắc Triều Tiên có tổng cộng 68 ngày lễ quốc gia và ngày lễ truyền thống được định là ngày nghỉ. Trong số này có: Tết Nguyên đán (1/1), Tết âm lịch và ngày sinh của ông Kim Jong-il (16/2), rằm tháng Giêng (2/3 dương lịch), Quốc tế Phụ nữ (8/3), tiết Thanh minh (5/4), ngày sinh của ông Kim Il-sung (15/4), ngày Thành lập Quân đội Bắc Triều Tiên (25/4), Quốc tế Lao động (1/5), Kỷ niệm đội Thiếu niên (6/6), ngày Chiến thắng (27/7), Lễ Quang phục (15/8), lễ Tiên quân (25/8), ngày Quốc khánh (9/9), tiết Trung thu (24/9), ngày Thành lập Đảng (10/10).

Phong Vân

Xem thêm: