Năm 2017 Bắc Hàn đã thử tên lửa đạn đạo 15 lần và một lần thử bom hạt nhân. Dự báo năm tới chế độ Kim Jong-un còn tăng cường hoạt động hạt nhân và tên lửa hơn nữa, kéo theo nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Embed from Getty Images

Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn sẽ là các nhân vật chính trong vũ đài chính trị thế giới năm 2018.

Lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un đã từng tuyên bố sẽ tiến tới “cân bằng vũ trang” với Hoa Kỳ để Washington không còn dám đe dọa lựa chọn vũ lực đối với Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cũng thừa nhận tên lửa của Bắc Hàn có thể “đe dọa mọi nơi trên thế giới”.

Trong một bài báo đăng trên Fox News gần đây, ông Harry J. Kazianis – Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Lợi ích Quốc gia do cựu Tổng thống Richard Nixon thành lập đã đưa ra dự báo 2018 sẽ là năm của Bắc Hàn với nhiều sự kiện thu hút sự chú ý của thế giới hơn nhiều những gì xảy ra trong năm 2017.

Dưới đây là những dự báo của chuyên gia Kazianis về hoạt động của Bắc Hàn và các bên liên quan trong năm 2018:

Thử nhiều tên lửa đạn đạo tầm xa

Trong năm 2017, tần suất thử tên lửa của Bắc Hàn có giảm dần về giai đoạn cuối năm. Ông Kazianis cho rằng nếu chiếu theo lịch trình thử tên lửa năm qua, chế độ nhà Kim có thể sẽ chưa cho bắn nhiều tên lửa đạn đạo cho tới mùa xuân 2018.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể sẽ thử tiếp tên lửa ICBM Hwasong-15 ít nhất một lần nữa trong vài tuần tới, vì theo cách thức thử vũ khí của nước này, họ thường sẽ thử tất cả các nền tảng tên lửa mới ít nhất hai lần. Hwasong-15 mới chỉ được thử lần đầu tiên hôm 29/11 vừa qua.

Chuyên gia Kazianis nhận định rằng trong năm 2018, Bắc Hàn sẽ thử nhiều tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn để hy vọng làm chủ được công nghệ này. Tên lửa nhiên liệu rắn sẽ giúp cho tên lửa phóng được ở các khu vực linh hoạt hơn, dễ dàng ngụy trang để tránh bị đối phương phát hiện trước khi khai hỏa.

Lần đầu phóng tên lửa từ tầu ngầm

Thời gian qua Bình Nhưỡng đã úp mở việc họ đang phát triển tên lửa mang đầu đạn hạn nhân có thể bắn đi từ tàu ngầm. Ông Kazianis dự báo chế độ nhà Kim sẽ lần đầu thử nghiệm phóng tên lửa từ dưới lòng đại dương ngay trong năm 2018.

Với tính cách của mình, ông Kim Jong-un chắc chắn sẽ phô trương ngay bước tiến công nghệ mà họ đạt được. Ngoại giới đánh giá tên lửa phóng từ tàu ngầm này có thể vươn xa khoảng từ 3.000km đến 4.000km, giúp Bắc Hàn có thể tấn công tất cả đồng minh và căn cứ quân sự của Mỹ ở Đông Bắc Á và thậm chí còn xa hơn thế nữa.

Thử bom hạt nhân lần 7

Sau khi Bắc Hàn thử thành công bom hạt nhân lần thứ 6 – sức công phá lớn nhất so với các lần thử của họ trước đó, chuyên gia quốc tế nhận định rằng có thể Bình Nhưỡng đã hoàn thành chương trình hạt nhân và sẽ không tiến hành thử nữa.

Tuy nhiên, các báo cáo gần đây của tình báo Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho thấy tại các bãi thử hạt nhân của Bắc Hàn vẫn có dấu hiệu chuẩn bị sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Các chuyên gia nhận định rằng chế độ nhà Kim sẽ thử bom hạt nhân ít nhất một lần trong năm 2018 với nỗ lực đảm bảo chắc chắn họ có thể làm chủ công nghệ hạt nhân và thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào bất kỳ mẫu tên lửa đạn đạo nào họ sản xuất ra. Mục tiêu cuối cùng của chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn là chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa để có thể sẵn sàng biến các thành phố tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ thành tàn tro.

Tấn công mạng sự kiện Olympic mùa đông

Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông tại thành phố PyeongChang từ ngày 9 đến 25/2/2018.

Thành phố PyeongChang chỉ cách biên giới Bắc Hàn khoảng 80km, nhưng việc Bình Nhưỡng tấn công vũ trang vào đây là điều rất khó xảy ra.

Ông Kazianis dự đoán rằng chế độ Kim Jong-un vẫn sẽ gây rối loạn Thế vận hội PyeongChang 2018 bằng các cuộc tấn công mạng.  Nhiều khả năng Bắc Hàn sẽ sử dụng các đội tin tặc ủy nhiệm của mình ở nước ngoài để làm gián đoạn hệ thống kết nối giữa truyền hình và internet hoặc xâm nhập vào hệ thống ngân hàng và các máy ATM của Hàn Quốc.

Trung Quốc và Nga sẽ không để Bắc Hàn sụp đổ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn phía Trung Quốc hành động mạnh hơn trong việc kiềm chế Bắc Hàn. Tuy nhiên, chuyên gia Kazianis cho rằng Bắc Kinh trong năm 2018 sẽ không áp đặt trừng phạt kinh tế Bắc Hàn thêm nữa. Washington sẽ không thể hy vọng Bắc Kinh dừng cung cấp dầu mỏ cho Bình Nhưỡng.

Mục tiêu của Trung Quốc đơn giản là: Đảm bảo chắc chắn Bắc Hàn sẽ không sụp đổ hoặc khởi động một cuộc chiến tranh và Bắc Kinh sử dụng Bình Nhưỡng làm đòn bẩy để ngăn chặn Mỹ can thiệp vào việc nước này tiếp tục bành trướng ở biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như gây sức ép lên Đài Loan.

Mặc dù Trung Quốc có thể không muốn Bắc Hàn phát triển hơn nữa công nghệ hạt nhân, nhưng họ cũng dùng chính tiến trình phát triển vũ khí của Bắc Hàn để mặc cả với Hoa Kỳ trong các vấn đề địa chính trị khác.

Cũng giống như Trung Quốc, nước Nga của Tổng thống Putin có động lực trong việc đảm bảo chế độ Bắc Hàn không sụp đổ hoặc khơi mào chiến tranh. Nước Nga sẽ để Bắc Hàn có không gian phát triển vũ khí, thu hút sự quan tâm của Mỹ vào đây, khiến Washington nhãng đi các vấn đề khác mà Nga đang có lợi ích.

Với những nhận định nên trên, chuyên gia Kazianis kết luận rằng năm 2018 sẽ làm năm của Bắc Hàn. Bình Nhưỡng sẽ là tâm điểm của truyền thông quốc tế vào năm tới. Trong nhiều khía cạnh, 2018 sẽ lặp lại thực tế của năm 2017: Nhiều vụ thử tên lửa bắt đầu từ mùa xuân, tiếp đó sẽ có ít nhất một vụ thử hạt nhân lớn, nhiều cuộc khẩu chiến giữa lãnh đạo hai nước Hoa Kỳ và Bắc Hàn và chính quyền Trump sẽ lại phải đau đầu để tìm cách phản ứng trước những hành động khiêu khích của chế độ nhà họ Kim.

Ông Kazianis cho rằng Hoa Kỳ sẽ không tấn công Bắc Hàn trừ trường hợp Bình Nhưỡng khai hỏa trước. Chuyên gia của Trung tâm Lợi ích Quốc gia cho rằng không cần thiết phải phát động một cuộc chiến nguy hiểm tại Đông Bắc Á với mức độ tồi tệ sẽ bằng cả cuộc chiến Afghanistan và Iraq cộng lại.

Chuyên gia Kazianis tin rằng chế tài quốc tế cô lập Bắc Hàn tuy không nhanh chóng đưa Bình Nhưỡng vào bàn đàm phán, nhưng sẽ phát huy hiệu quả trong năm tới. Chiến tranh với Bắc Hàn sẽ là lựa chọn cuối cùng của Mỹ khi các phương án khác không có hiệu quả.

Tân Bình

Xem thêm: