Giới chức Ả Rập Saudi đầu tuần này đã phát đi tuyên bố họ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm chiếu phim thương mại đã kéo dài hơn ba thập kỷ qua.

Embed from Getty Images

Thái tử Mohammed bin Salman (trái) gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc hồi tháng 3/2017.

BBC, dẫn lời Bộ trưởng Văn hóa và Thông tin Ả Rập Saudi  Awwad Alawwad, cho biết Vương quốc Hồi giáo sẽ bắt đầu cấp phép mở các rạp chiếu phim ngay lập tức và dự kiến các rạp chiếu phim công cộng đầu tiên sẽ được mở cửa từ tháng 3/2018.

Việc nới lỏng văn hóa này được cho là một phần trong chương trình Tầm nhìn 2030 về cải cách kinh tế và xã hội của Thái tử Mohammed bin Salman.

Được biết, Vương Quốc Ả Rập Saudi đã từng có các rạp chiếu phim từ những năm 1970, nhưng sau đó các giáo sĩ đã thuyết phục chính quyền đóng cửa mô hình giải trí này.

Ngay trong tháng 1 vừa qua, giáo sĩ Mufti Sheikh Abdul Aziz Al al-Sheikh cũng đã lên tiếng cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về “sự trụy lạc” của rạp chiếu phim. Ông al-Sheikh cho rằng hoạt động giải trí này nếu được cấp phép trở lại sẽ làm tha hóa đạo đức.

Ả Rập Saudi vốn là quốc gia Hồi giáo tuân thủ chặt chẽ luật lệ Hồi giáo Sunni truyền thống, cũng như các chuẩn mực hành vi và ăn mặc được thực thi rất nghiêm ngặt.

Kể từ khi Hoàng tử Mohammed bin Salman chính thức trở thành Thái tử – người kế vị tương lai của Quốc Vương Salman vào năm ngoái, xã hội Ả Rập Saudi bắt đầu có dấu hiệu cởi mở hơn.

Tuyên bố của Bộ Văn hóa và Thông tin Ả Rập Saudi hôm thứ Hai (11/12) đã nói rõ quyết định cấp phép mở lại các rạp chiếu phim là “trung tâm của chương trình cải cách của chính phủ để thúc đẩy một nền văn hóa nội địa giàu có và cởi mở cho người dân Ả Rập Saudi”.

Điều này đánh dấu một bước ngoặt trong sự phát triển nền kinh tế văn hóa tại Vương Quốc Hồi giáo”, BBC dẫn phát biểu của Bộ trưởng Awwad Alawwad.

Bộ trưởng Awwad Alawwad khẳng định rằng: “Việc mở cửa các rạp chiếu phim sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho sự tăng trưởng và đa dạng hóa kinh tế; bằng cách phát triển ngành văn hoá rộng lớn hơn chúng tôi sẽ tạo ra cơ hội việc làm và đào tạo mới, cũng như làm giàu thêm các lựa chọn giải trí của Vương Quốc”.

Bộ Văn hóa cho biết thêm rằng động thái này sẽ mở ra thị trường nội địa hơn 32 triệu người và họ ước tính sẽ có khoảng hơn 300 rạp chiếu phim với 2000 phòng chiếu vào năm 2030.

Trong chương trình Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman cũng nêu rõ mục tiêu tăng số hộ gia đình sử dụng các dịch vụ văn hóa, giải trí từ 2,9% hiện nay lên 6% trong vòng hơn 1 thập kỷ nữa.

Hôm nay là ngày tuyệt vời tại #Ả Rập Saudi!”, đạo diễn Haifaa Al Mansour‏ đăng trên Twitter sau khi biết thông tin giới chức sẽ cho phép mở lại rạp chiếu phim.

Vào đầu năm nay, chính quyền Ả Rập Saudi cũng đã bắt đầu tài trợ cho các buổi hòa nhạc.

BBC cho biết vào thứ Năm (14/12), tại thành phố Jeddah, bên bờ Hồng Hải, sẽ diễn ra buổi biểu diễn của nghệ sĩ hip-hop Mỹ Nelly và ca sĩ đơn người Algeri Cheb Khaled. Tuy nhiên, chỉ nam giới mới được phép đi xem chương trình ca nhạc này.

Vào tháng 9, Quốc Vương Salman cũng đã ra lệnh cho phép phụ nữ Ả Rập Saudi được lái xe từ tháng 6/2018.

Một tháng sau đó, trong khi tham dự một diễn đàn kinh tế thu hút đầu tư nước ngoài, Thái tử Mohammed đã tuyên bố rằng Ả Rập Saudi sẽ lại là “một quốc gia Hồi giáo ôn hòa, cởi mở với tất cả tôn giáo, truyền thống và dân tộc”.

Thái tử Mohammed nhấn mạnh rằng 70% dân số Ả Rập Saudi là dưới 30 tuổi và họ muốn “được sống trong xã hội mà tôn giáo hướng tới khoan dung, hướng tới truyền thống thiện lương của đất nước”.

Xuân Thành

Xem thêm: