Vừa qua công ty nghiên cứu thị trường Euromoniter đã phát hành kết quả khảo sát toàn cầu về xu hướng tiêu dùng và lối sống trong năm 2016.

(ảnh: Shutterstock)
(ảnh: Shutterstock)

Đây là một khảo sát thường niên được theo dõi qua nhiều năm giúp các công ty nắm bắt được những thay đổi cơ bản trong lối sống hằng ngày của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh đón đầu xu hướng. Dưới đây là 4 xu hướng chính trong năm 2016:

1. Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn thực phẩm

nghien-cuu-thi-truong-2016-2016-10-06-at-3-49-24-pm

Kết quả từ khảo sát xu hướng tiêu dùng toàn cầu cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng hơn với những gì mà họ ăn hay uống hằng ngày.

Mối quan tâm đến các chất phụ gia công nghiệp, sản phẩm biến đổi gen, chất béo và dầu tăng từ năm 2015 đến 2016.

Quả thật có hơn 1/3 người tiêu dùng xem cẩn thận các thành phần ghi trên nhãn thực phẩm, loại bỏ những thành phần mà họ cho là “phải tránh” và chỉ lựa chọn những sản phẩm có thành phần vitamin mà họ tìm kiếm.

Ngoài ra, gần 1/5 người tiêu dùng nghĩ rằng việc gắn nhãn “tự nhiên” trên sản phẩm chỉ đơn thuần là một cái cớ cho các công ty đánh phí nhiều hơn.

Nhận xét: Nhu cầu cao về thực phẩm an toàn là điều không cần bàn cãi. Thương hiệu nào chuyển tải được thông điệp “tự nhiên” đơn giản và dễ hiểu nhất, với một mức giá tốt sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

>> Tranh chấp trong tiêu dùng, người Việt thường… im lặng và bỏ qua

2. Đặt lợi ích bản thân và gia đình lên hàng đầu

Thứ tự ưu tiên: Bản thân và gia đình, giá cả, rồi mới tới môi trường

Mối quan tâm về biến đổi khí hậu được quan tâm rộng rãi trong người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Mỹ Latin và Đông Nam Á – nơi mà môi trường bị tác động mạnh mẽ. Thậm chí nhiều người tiêu dùng đồng ý rằng họ cố gắng để có một tác động tích cực đến môi trường trong cuộc sống hằng ngày của họ.

Tuy nhiên, khi đụng đến tiền bạc, người tiêu dùng sẵn sàng chuyển từ cách nhìn toàn cục sang lợi ích thiết thân cho gia đình họ. Tuy sản phẩm tái chế và thân thiện với môi trường có thể làm người mua cảm thấy họ đang giúp cải thiện môi trường, nhưng rất ít người sẵn sàng trả thêm tiền cho các tính năng đó của sản phẩm.

Song, nhiều người mua sắm sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ mà trước tiên họ thấy có lợi cho bản thân và gia đình, đi kèm với lợi ích tiềm năng thứ hai cho môi trường.

Top các thuộc tính sản phẩm “xanh” phản ánh sự quan tâm cho chính mình nhiều hơn của người mua

Xu hướng tiêu dùng tập trung vào thực phẩm xanh có lợi trực tiếp cho bản thân và gia đình, được thể hiện rõ trong top 10 sản phẩm xanh mà chủ yếu là các loại thực phẩm tươi và đóng gói.

nghien-cuu-thi-truong-2016-2016-10-06-at-3-53-59-pm

Bằng cách nêu bật lợi ích liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng, các công ty có thể “dụ dỗ” người mua trả thêm tiền cho các thực phẩm xanh. Mặt khác, những thương hiệu quá tập trung vào sự thân thiện với môi trường sẽ mất phương hướng nếu họ không đồng thời cung cấp một cách rõ ràng những thuộc tính “tốt cho tôi”. Người mua có thể cảm thấy tốt về một sản phẩm có bao bì tái chế, nhưng lợi ích đó cho môi trường sẽ bị thay thế ngay lập tức bởi sức khỏe của gia đình họ.

Nhận xét: thuộc tính tốt cho môi trường chỉ là điểm cộng, “tốt cho tôi” và có lợi ích thiết thực là yếu tố quyết định

3. Xu hướng “mobile first” tiếp tục gia tăng

Điện thoại di động tiếp tục thống trị tăng trưởng trong các hoạt động tiêu dùng công nghệ.

Trong năm năm qua, sở hữu điện thoại thông minh toàn cầu đã nhảy từ 20% hộ gia đình trong năm 2011 lên 58% dự kiến vào năm 2016. Đối với nhiều người, điện thoại thông minh không bao giờ rời khỏi tầm tay cho dù là ở nhà, công sở, trường học, hoặc ra ngoài với bạn bè.

nghien-cuu-thi-truong-2016-2016-10-06-at-3-57-24-pm

Thậm chí trong 12 tháng qua, người dùng đã tăng đáng kể sự phụ thuộc của họ hàng ngày vào điện thoại thông minh; 58% người dùng năm 2016 “ngó” sang điện thoại của mình sau tối thiểu 5 hoạt động riêng biệt mỗi ngày, so với 34% năm 2015.

>> Ngành kinh tế học đang trồng cây chuối

Sự hiện diện ngày càng phổ biến của điện thoại thông minh tạo ra những cơ hội mới cho các thương hiệu tiếp tục phát triển các chiến lược, sản phẩm và dịch vụ thích hợp cho người dùng điện thoại di động. Những cơ hội này là rõ rệt nhất trong phân khúc đang nổi lên của thế hệ “lớn lên cùng kỹ thuật số”.

Chuyển hướng điện thoại di động, những mong đợi mới

Không nhóm nào chịu tác động của các thiết bị di động rõ ràng hơn thế hệ “những người lớn lên cùng kỹ thuật số” – người trẻ trưởng thành với internet phổ biến rộng rãi, dù là trên một máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, tivi, hoặc thiết bị đeo người. Họ hiếm khi không có điện thoại thông minh trong tay và họ luôn ngóng chờ những xu hướng mới.

Sự phát triển phụ thuộc vào công nghệ di động đang thay đổi cách sử dụng điện thoại thông minh đối với tất cả các thế hệ. Web di động và kho ứng dụng hiện đang đóng vai trò quyết định, các thương hiệu mà không tạo được sự dễ dàng cho người dùng tìm kiếm thông tin trên di động có nguy cơ bị người dùng xa lánh, đánh mất lòng trung thành của họ (và doanh thu) trong nhiều năm tới.

Nhận xét: Hơn cả một chiếc điện thoại, nó là cuộc sống! Sự phát triển kho ứng dụng di động và lối sống ngày càng phụ thuộc công nghệ của thế hệ “những người lớn lên cùng kỹ thuật số” sẽ tạo bước đột phá lớn trong cách tương tác giữa con người, giao dịch thương mại, và nhu cầu giải trí trong những năm tới.

4. Xu hướng tiêu dùng: mua thời gian để tìm sự cân bằng

Tất cả người tiêu dùng đều muốn có thêm thời gian

Người tiêu dùng toàn cầu công nhận rằng họ khao khát có thêm thời gian, dù là với đối tác của họ, gia đình, hoặc là một mình – thường đi kèm với sự ràng buộc. Xuyên suốt các giai đoạn cuộc sống ở trường, làm việc và nghỉ hưu; người ta luôn mong muốn có nhiều thời gian rảnh bên cạnh các nhu cầu đảm bảo tài chính và đáp ứng công việc; điều này cho thấy người tiêu dùng ngày nay đang gắng sức để có tất cả.

nghien-cuu-thi-truong-2016-2016-10-06-at-3-47-34-pm

>> GS Harvard: Quá bận rộn hay quá nghèo trong thời gian dài làm người ta thiển cận

Thói quen dùng công nghệ để tiết kiệm thời gian ngày càng gia tăng

Nhiều công ty hiện nay cho phép người tiêu dùng chi tiền để tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng các ứng dụng và công nghệ.

nghien-cuu-thi-truong-2016-2016-10-06-at-3-51-39-pm

Trong những năm tới, cơ hội cho người tiêu dùng mua thời gian sẽ tiếp tục mở rộng vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Các công ty thành công sẽ là những người có thể phân biệt các hoạt động mà người dùng thích thú và mong muốn dành thời gian thay cho các việc được coi là nặng nề và nhàm chán.

Nhận xét: Người tiêu dùng hiện đại luôn cảm thấy họ không có đủ thời gian, dẫn đến xu hướng các công ty trở thành trợ lý đời sống đắc lực thông qua các ứng dụng công nghệ. Các giải pháp giúp tạo ra thời gian cho gia đình, tập trung vào hoạt động mà người tiêu dùng thích thú là ưu tiên hàng đầu.

Nguồn: euromonitor.com
Chân Hồ