Tuần lễ APEC 2017 khép lại; TPP có tên mới; Alibaba đổ bộ vào Việt Nam; và những thông điệp sách lược kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại APEC… là những tin kinh tế nổi bật trong tuần qua.

tong hop tin tuan 45
Ông Trump phát biểu tại CEO Summit APEC 2017 (ảnh nhỏ trái); Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh công bố đạt được thỏa thuận TPP (ảnh nhỏ phải); Các lãnh đạo APEC chụp hình tại APEC 2017, Đà Nẵng (ảnh dưới). (Nguồn: Getty Images)

Tin kinh tế Việt Nam

  • Tuần lễ APEC 2017. Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 chính thức diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11/11.
  • Bức tranh kinh tế Việt Nam sau 10 tháng năm 2017 ngoài điểm sáng về tăng trưởng GDP 7,46 của quý 3, và đã xuất siêu trở lại (chủ yếu đến từ khu vực FDI) thì vẫn còn đó nhiều vấn đề tồn tại như bội chi ngân sách (94,7 nghìn tỷ đồng); giải ngân vốn chậm gây lãng phí; khu vực kinh tế trong nước tiếp tục nhập siêu và CPI trong tháng 10 chịu áp lực từ giá thuốc và dịch vụ y tế (tăng 2,14%). Những vấn đề này cũng đã được bàn luận trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa mới kết thúc.
  • TPP được đổi tên thành CPTPP. Vào sáng thứ Bảy (11/11), phía Nhật Bản và Việt Nam đã thông báo chốt được Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP-11, không có Mỹ tham gia), theo đó, hiệp định sẽ được đổi thành tên mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
    Giới chuyên gia nhận định, thỏa thuận CPTPP đã được thông qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần được nỗ lực phát triển và hoàn thiện nó trong thời gian tới. Thuyết phục chính quyền Trump cũng như các nền kinh tế lớn trong khu vực như Hàn Quốc, Ấn Độ… là điều cần thiết.
  • Alibaba đổ bộ vào thị trường Việt Nam, mối lo nhãn tiền cho doanh nghiệp Việt. Ngày 6/11 vừa qua, Jack Ma của Alibaba đã có chuyến thăm và làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại đây, Thủ tướng cho rằng việc Alibaba có mặt ở Việt Nam là tín hiệu đáng mừng đối với sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam.
    Trong chuyến thăm , tỷ phú Jack Ma đã ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). Qua đó, công ty dịch vụ thanh toán của Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác với NAPAS, đánh dấu bước xâm nhập quan trọng của Alibaba không những trong lĩnh vực thương mại điện tử mà nắm giữ hệ sinh thái trực tuyến toàn diện. Đây được cho là dấu hiệu “lành ít dữ nhiều” đối với các doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng Việt, bởi Alibaba luôn nổi tiếng là nơi bán hàng giả, hàng nhái, đây là kênh chính thức để hàng Trung Quốc tuôn ra khắp thế giới.
  • Luật Quản lý Nợ công sửa đổi: Trách nhiệm vẫn chung chung, cách tính chưa đầy đủ. Luật quản lý nợ công sửa đổi lần này đã có bước chuyển biến tích cực khi chỉ còn một đầu mối duy nhất là Bộ Tài chính đứng ra quản lý. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý nợ còn chung chung, chưa rõ ràng và nợ của khối DNNN vẫn không được tính vào nợ công.

Tin kinh tế thế giới

  • Tổng thống Trump phác thảo chính sách thương mại công bằng, không khoan nhượng tại APEC. Trong bài diễn văn đọc trước hội nghị APEC hôm 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump vạch rõ chính sách thương mại của Hoa Kỳ, một chính sách dựa trên hợp tác song phương, công bằng, minh bạch, chú trọng vào khu vực tư nhân, và không khoan nhượng trước những kẻ muốn “lợi dụng” nước Mỹ để làm giàu.
    Tổng thống nhấn mạnh vào các thỏa thuận song phương, chứ không phải đa phương, và các thỏa thuận này phải công bằng với Mỹ cũng như với tất cả các đối tác khác.
    “Tôi sẽ ký các thỏa thuận thương mại song phương với bất cứ quốc gia Ấn Độ – Thái Bình Dương nào muốn trở thành đối tác của Mỹ và sẽ tuân thủ nguyên tắc thương mại công bằng và có đi có lại.
    Nhưng để cái mà tôi gọi là giấc mơ Ấn Độ – Thái Bình Dương này trở thành hiện thực, chúng ta phải đảm bảo rằng tất cả cùng chơi theo luật, vốn là điều họ không làm vào thời điểm hiện nay. Những nước tuân thủ luật chơi sẽ trở thành đối tác kinh tế gần gũi nhất của Mỹ. Những ai không làm được như vậy có thể chắc chắn rằng Mỹ sẽ không còn nhắm mắt làm ngơ cho những hành động vi phạm, lừa gạt hay xâm lược kinh tế. Những ngày đó đã qua rồi”.
  • Siêu lạm phát, Venezuela tiếp tục cho phát hành tiền mới mệnh giá cao. Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro vừa cho phát hành đồng tiền mệnh giá mới 100.000 bolivar. Theo Associated Press, đây là đồng tiền có mệnh giá cao nhất từ trước đến giờ của Venezuela (gấp 5 lần tờ mệnh giá cao nhất cũng mới được đưa vào lưu hành là 20.000 bolivar). Tuy nhiên, nó cũng chỉ đáng giá chưa đến 2,5 USD trên thị trường chợ đen.
    Đây không phải là lần đầu tiên Venezuela đưa vào lưu thông các tờ tiền mệnh giá lớn hơn. Sau khi nền kinh tế sụp đổ vào năm 2016, lạm phát cao đã làm giá trị của đồng bolivar mất giá mạnh. Điều đáng nói ở đây là, chỉ cách đây chưa đầy một năm, tờ tiền có mệnh giá cao nhất của quốc gia dầu mỏ này chỉ là 100 bolivar.
  • Tổng thống Trump muốn Việt Nam mua máy bay, tên lửa của Mỹ. Hôm 12/11, trong buổi họp báo chung sau cuộc viếng thăm chính thức Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời lãnh đạo Việt Nam mua vũ khí do Mỹ sản xuất để giải quyết thâm hụt mậu dịch giữa hai nước.
    Đứng cạnh Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, ông Trump nói: “Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết bị từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sản xuất thiết bị tốt nhất. Chúng tôi sản xuất máy bay và thiết bị quân sự tốt nhất. Các tên lửa thì thuộc loại không ai có thể cạnh tranh nổi”.
    “Vì thế, chúng tôi muốn Việt Nam mua của chúng tôi, và chúng ta phải xóa bỏ việc mất cân bằng thương mại”,
    ông Trump nhắc tới khoản thâm hụt mậu dịch 32 tỷ USD với Việt Nam.

Khu vực ngân hàng

  • Theo thống kê mới nhất của Bộ tài chính, trong 10 tháng năm 2017, đã huy động được 236,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ. 
  • Ngân hàng quốc dân (NCB) có chủ tịch mới. Tân chủ tịch của NCB là ông Nguyễn Tiến Dũng – chủ tịch Gami Group, đại lý ủy quyền cho các hãng ô tô nổi tiếng như Mercedez Benz, Mitsubishi, GM, Ford… Sự xuất hiện chính thức của ông Dũng (sau một thời gian để vợ đứng tên) cho thấy rất có thể sẽ có sự biến chuyển khá lớn về quản trị cũng như hoạt động của NCB thời gian tới.
  • Vietcombank sẽ thoái vốn khỏi MB và Eximbank đầu năm tới, dự kiến thu về khoảng 1.000 tỷ đồng từ hai thương vụ này. Nguồn thông tin còn cho biết ngân hàng cũng sẽ thoái vốn tại 3 tổ chức tín dụng là OCB, Saigonbank và Tài chính Xi Măng trong thời gian từ nay đến cuối năm.
  • HDBank kỳ vọng thu về 300 triệu USD sau khi bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư ngoại. Bà Thảo cho biết số 20% cổ phần nói trên sẽ được bán cho các nhà đầu tư ngoại, mỗi nhà đầu tư dưới 5%.
    Hiện cổ phiếu HDBank đang được giao dịch trên OTC ở mức 27.000 – 28.000 đồng, và sẽ được niêm yết trên sàn HOSE vào đầu năm 2018.

Thị trường chứng khoán

  • Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và FLC Faros bị phạt nặng vì bán “chui” cổ phiếu. Quyết định xử phạt được đưa ra bởi UBCKNN vào ngày 10/11/2017. Tổng số tiền bị phạt lên đến gần 200 triệu đồng (FLC bị phạt 65 triệu, FLC Faros bị phạt 130 triệu đồng). Giá cổ phiếu của FLC cũng bị giảm trong cuối phiên giao dịch cùng ngày.
  • Tiếp lực từ tuần lễ APEC diễn ra tại Đà Nẵng, chỉ số VnIndex lọt top 5 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới trong tuần qua. Cụ thể, VnIndex đã tăng 2,9% lên 868,21 điểm
  • 2 triệu cổ phần Cảng Thanh Hóa được đưa ra chào bán trọn lô. Theo tin từ Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ đưa 2.091.000 cổ phần CTCP Cảng Thanh Hóa do SCIC nắm giữ ra chào bán cạnh tranh trọn lô với giá khởi điểm 10.600 đồng/cổ phần, tức hơn 22 tỷ giá trọn lô. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 14h ngày 8/12/2017 tại Sở GDCK Hà Nội.
  • Dragon Capital lại trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Hoa Sen, sở hữu hơn 17,63 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 5,03%.

Chân Hồ (T/h)

Xem thêm: