Từ khi bắt đầu năm 2005, dự án Vệ tinh Thăm dò Sao Hoả (Mars Reconnaissance Orbiter – MRO) đã bay nhiều vòng quanh hành tinh đỏ và chụp lại những bức ảnh đáng giá.

Theo trang Popular Science, MRO gửi ảnh sao Hoả về mỗi tháng, nhưng 1035 bức ảnh gửi về trong tháng này thì quả thật là độc nhất. Dư dả như vậy là vì, cứ mỗi 26 tháng, vị trí của Trái Đất và sao Hoả lại trở nên tối ưu cho việc gửi thông tin, theo giám đốc của Đài quan sát nghiên cứu Hình ảnh Hành tinh, Alred McEwen chia sẻ với trang Popular Science. Ngày 22/5 năm nay, sao Hoả và Mặt Trời ở 2 phía khác nhau của Trái Đất, do đó chúng ta có thể gửi thông tin qua lại không bị cản trở giữa Trái Đất và sao Hoả trong một vài tuần.

Lần này, đường thẳng giữa sao Hoả và Trái Đất trùng với điểm phân của sao Hoả – khi Mặt Trời chiếu thẳng góc với xích đạo, toả ánh sáng từ cực bắc tới cực nam và giúp MRO có được cái nhìn toàn cảnh về hành tinh đỏ. Vào những thời điểm khác trong năm, một trong 2 cực sẽ chìm trong bóng tối hoàn toàn.

Trầm tích và những vân ngang của 1 nhánh sông ở Nirgal Vallis (Ảnh: NASA/JPL/ĐH Arizona)

Các hình ảnh gửi về có thể giúp lên kế hoạch điểm hạ cánh tiếp theo trong tương lai, như mô-đun thử nghiệm ExoMars trong một vài tháng tới, bộ hạ cánh InSight trong 2 năm nữa, và tàu thăm dò ExoMars và NASA năm 2020.

Dưới đây là một số bức ảnh ấn tượng và quan trọng nhất của đợt ảnh lần này. Bạn có thể nhấn vào ảnh để phóng to, và xem toàn bộ ảnh ở đây.

Hố Gale: Tàu thăm dò Curiosity đang ở địa điểm này trong hố Gale, nơi các nhà khoa học đã tìm thấy các mạch khoáng chất của những cái hồ cổ đại đã bốc hơi hết. (ảnh: NASA/JPL/ĐH Arizona)