Drone rơi làm cháy rừng ở bang Arizona, Uber sẽ sớm bắt đầu dịch vụ xe tải tự hành, phi hành gia của NASA bị thay đổi DNA sau một năm trên vũ trụ… là vài trong số các tin tức đáng chú ý tuần qua.

Magic Leap nhận đầu tư 461 triệu đô-la

Magic Leap, công ty phát triển nền tảng thực tế mở rộng, vừa nhận đầu tư 461 triệu đô-la từ quỹ đầu tư của Ả-Rập Saudi. Tổng cộng Magic Leap đã kêu gọi thành công 2,3 tỷ đô-la. Lần gần đây nhất Magic Leap đã kêu gọi 502 triệu đô-la vào tháng 10 năm ngoái.

Magic Leap đang nhanh chóng xây dựng các công nghệ màn hình mới và các sensor nhận dạng môi trường. Đồng thời, Magic Leap cũng phát triển một hệ điều hành riêng để các nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng trên nền tảng thực tế ảo của mình.

Mẫu concept mới của hệ thống đường hầm dưới lòng đất

Một trong các công ty của Elon Musk, Công ty Buồn Chán (The Boring Company), vừa công bố mẫu concept mới nhất cho hệ thống đường ngầm dưới đất của mình. Ý tưởng ban đầu của công ty là sẽ cho phép mọi người có thể lái xe xuống dưới đường hầm này. Tuy nhiên, trong video do Elon Musk mới đăng gần đây nhất, người dùng sẽ lên một chiếc xe do công ty phát triển và đi từ điểm này sang điểm khác sử dụng hệ thống dưới lòng đất. Trong video, tốc độ của chiếc xe này có thể lên tới 200 km một giờ.

Một chiếc drone rơi gây cháy rừng quốc gia Arizona

Trong khi việc sử dụng drone nơi công cộng vẫn đang được tranh luận trong luật pháp của nhiều quốc gia thì những chiếc drone này vẫn đang gây sự cố ở nhiều nơi. Gần đây nhất, một chiếc drone cá nhân đã rơi ở rừng quốc gia Coconino ở bang Arizona, Mỹ. Chiếc drone bốc cháy khi rơi và đám cháy đã nhanh chóng lan ra phạm vi khoảng hơn 120 héc-ta. 30 lính cứu hỏa đã mất một ngày để dập tắt đám cháy này.

Audi, Airbus và Italdesign nâng cấp mẫu concept xe bay Pop.Up

Tại triển lãm Geneva Motor Show, hãng Audi hợp tác cùng với Airbus và công ty thiết kế Italdesign vừa công bố thế hệ tiếp theo của mẫu concept xe bay Pop.Up. Trong mẫu concept của năm nay, chiếc xe đã được thêm vào các bộ phận động cơ cụ thể đang được phát triển bởi Audi và Airbus.

Uber sẽ sớm bắt đầu hệ thống xe tải tự hành ở bang Arizona, Mỹ

Uber vừa công bố sẽ bắt đầu chạy hệ thống xe tải tự hành ở bang Arizona thông qua hệ thống Uber Freight. Hệ thống hiện tại vẫn cần sử dụng cả xe tự hành và tài xế xe tải. Xe tự hành sẽ được sử dụng để di chuyển qua các điểm cố định trong mạng lưới vận chuyển trong khi các tài xế sẽ chuyển hàng từ các điểm tập kết đến các nhà kho của khách hàng.

Tesla cũng vừa công bố sẽ có chuyến hàng đầu tiên bằng xe chạy điện 100% trong thời gian tới. Trong khi đó, Waymo cũng sẽ bắt đầu chuyển hàng cho Google bằng xe tải tự hành ở thành phố Atlanta thuộc bang Georgia của Mỹ.

Một startup phóng 4 vệ tinh siêu nhỏ không phép

Một startup trong ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ, công ty Swarm Technologies, vừa bị phát hiện đã phóng 4 vệ tinh siêu nhỏ lên vũ trụ mà không có giấy phép của chính phủ Mỹ. 4 vệ tinh này đã được phóng sử dụng trạm phóng vệ tinh của Ấn Độ.

Cơ quan viễn thông liên bang Mỹ FCC cho biết đã từ chối cấp phép cho công ty này một tháng trước khi phóng do lo ngại không thể theo dõi được vị trí của các vệ tinh có kích thước quá nhỏ này. Rác vũ trụ là một vấn đề mà nhiều chuyên gia lo ngại khi càng ngày càng có nhiều startup phóng vệ tinh lên vũ trụ.

Sau một năm trên vũ trụ, phi hành gia NASA có DNA khác với anh em song sinh của mình

Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài của NASA về ảnh hưởng của việc sống trong vũ trụ lên cơ thể con người, hai anh em song sinh Scott và Mark Kelly đã được theo dõi cẩn thận về các biến đổi phát sinh lên cơ thể họ. Họ là một cặp sinh đôi cùng trứng nên có DNA giống hệ nhau.

nasa sinh doi dna
Anh em sinh đôi Scott và Mark Kelly (Nguồn: NASA)

Scott Kelly làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS gần 1 năm (342 ngày). Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 7% DNA của Scott đã thay đổi và trở nên khác biệt so với người anh em của mình. Sự thay đổi này đã cố định lại suốt 2 năm vừa qua và không có dấu hiệu gì sẽ phục hồi lại như cũ.

Tự Minh (tổng hợp)