Liên quan đến việc doanh nghiệp tặng 2 xe ô tô Lexus trị giá hơn 3,1 tỉ đồng/chiếc cho tỉnh Cà Mau, chủ tịch tỉnh Cà Mau cho hay doanh nghiệp tặng xe là để phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán xâm mặn…

doanh nghiệp tặng xe Lexus
Chiếc xe Lexus GX 460 gắn biển xanh 80A-338.39 trị giá hơn 3 tỷ đồng tại nhà xe của UBND tỉnh Cà Mau. (Ảnh: T.Vũ/plo.vn)

Ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải có công văn báo cáo “khẩn” đến Thủ tướng Chính phủ về việc doanh nghiệp tặng 2 xe ô tô cho tỉnh này.

Trong báo cáo, UBND tỉnh Cà Mau lý giải tại thời điểm này (2016), trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, môi trường,…. Trong khi đó, Chính phủ không có chủ trương mua xe công, còn tỉnh Cà Mau đang thiếu rất nhiều xe sử dụng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, ngày 23/3/2016, công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (công ty Công Lý) gửi công văn về việc tặng xe ô tô cho tỉnh, trong đó nêu: “Việc tặng xe là nhằm mục đích phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng…”.

Người đứng đầu tỉnh Cà Mau khẳng định việc này “không vì vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định”.

Được biết, một ngày sau khi công ty Công Lý gửi công văn về việc tặng xe, ngày 24/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký liên tiếp hai quyết định 529 và 530, giao 2 xe Lexus GX460 có tổng giá trị hơn 6,2 tỷ đồng cho Tỉnh ủy Cà Mau và UBND tỉnh Cà Mau quản lý, sử dụng. 

Theo Quyết định 64/2007/QĐ-TTg, việc tặng quà được cho là trái quy định khi các cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý; quà tặng không rõ mục đích; việc tặng quà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng được quy định tại Điều 3 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Do đó, việc Công ty Công Lý tặng xe sau đó được tỉnh tạm ứng ngân sách 25 tỷ đồng sau đó khiến dư luận đặt nghi vấn về việc ‘tặng quà, nhận quà’ có mục đích.

Trước luồng dư luận này, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định việc một Cà Mau cho công ty Công Lý tạm ứng 25 tỷ đồng để bù lại công ty này cho tỉnh 2 chiếc ô tô là không đúng.

Việc cho xe được thực hiện từ đầu năm 2016 và có mục đích rõ ràng như nêu trên. Còn việc ứng ngân sách được thực hiện vào cuối năm cũng có mục đích rõ ràng, hai việc này không liên quan với nhau”, Ban Tuyên giáo Cà Mau cho hay.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) – ông Phạm Trọng Đạt cho hay nếu xe tặng chỉ phục vụ riêng cho một cá nhân là sai quy định, còn phục vụ cho mục đích hoạt động chung của một tỉnh thì điều này không sai về quy định tặng quà, biếu quà.

Vì thế, tỉnh Cà Mau nhận quà tặng 2 xe lexus là “đúng quy định”, ông này cho hay.

Tỉnh Cà Mau cũng vừa cho gỡ biển số xe 80A-338.39 của chiếc Lexus GX 460, do Công ty Công Lý tặng và sẽ gắn biển số theo mã của tỉnh là 69 nhưng chưa làm. Theo Thông tư 15 ngày 4/4/2014 của Bộ Công an, ký hiệu biển số 80 là cấp cho các cơ quan trung ương.

Nguyễn Quân

Xem thêm: