Ban giám hiệu ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) bị buộc xem xét trách nhiệm vì trường đã trình Bộ GD-ĐT và công bố rộng rãi đề án tuyển sinh năm 2017 khi chưa có sự chấp thuận của UBND thành phố.

dai hoc y khoa pham ngoc thach
Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch – TP.HCM (Ảnh: qua tuyensinh247.com)

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phân tích, đánh giá khách quan, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân khi trường đã trình Bộ GD-ĐT và công bố rộng rãi đề án tuyển sinh năm 2017 mà chưa được sự đồng ý của UBND thành phố.

Là trường trực thuộc sự quản lý của UBND TP.HCM, UBND thành phố yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường báo cáo đề án tuyển sinh và phương án tài chính năm học 2017-2018 cho thành phố trước khi khai giảng năm học mới đảm bảo việc tuyển sinh, dạy đúng quy định. 

Trường cũng cần xây dựng đề án tuyển sinh năm 2018-2019 phù hợp với nhiệm vụ của trường, chú trọng việc đào tạo nhân sự y tế cho thành phố.

UBND thành phố cũng cho biết trong trường hợp nếu muốn mở rộng đối tượng tuyển sinh trong phạm vi cả nước, trường cần chuẩn bị kỹ đề án (trong đó có phương án tự chủ tài chính, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của trường…) và báo cáo cho thành phố xem xét trước khi đăng ký với Bộ GD-ĐT.

UBND thành phố yêu cầu nhà trường báo cáo về sự việc trước ngày 10/7/2017.

Liên quan đến việc điều chỉnh phạm vi tuyển sinh năm 2017 của trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, những năm trước, trường chỉ tuyển sinh trong khu vực TP.HCM, tuy nhiên, ngày 22/2/2017, trong buổi làm việc với nhà trường, Bí thư thành ủy thành phố (lúc đó là ông Đinh La Thăng) đã yêu cầu trường thay đổi khu vực tuyển sinh.

Sau đó, Văn phòng Thành ủy thành phố đã có kết luận về buổi làm việc này, trong đó ghi rõ: “chấm dứt áp dụng cơ chế tuyển sinh theo hộ khẩu thành phố, thực hiện tuyển sinh đầu vào đối với học sinh cả nước… áp dụng từ năm học 2017-2018”.

Do hạn chót để cung cấp thông tin tuyển sinh năm 2017 cho Bộ GD-ĐT là ngày 20/3, nhưng vào thời gian đó, trường vẫn chưa nhận được văn bản chấp thuận từ phía lãnh đạo thành phố nên trường đã cung cấp trước thông tin tuyển sinh cho Bộ GD-ĐT là tuyển sinh trong cả nước.

Đến ngày 6/6, trường nhận được công văn của UBND thành phố thông báo “chưa cho phép Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch mở rộng đối tượng tuyển sinh năm học 2017-2018 và vẫn tuyển sinh như những năm trước đây”. Sau khi nhận được công văn, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch ra tiếp thông báo điều chỉnh chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại TP.HCM, khiến 12.000 thí sinh tỉnh ngoài trong tổng số hơn 16.000 hồ sơ đăng ký vào trường phải thay đổi nguyện vọng.

Do thông báo điều chỉnh khu vực tuyển sinh của nhà trường quá sát thời gian thi THPT quốc gia nên Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu nhà trường thực hiện đúng quy chế tuyển sinh và đúng các nội dung trong đề án đã công bố, vì thời điểm đó thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và ngày thi đã tới gần. Bộ GD cho rằng việc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dừng tuyển sinh cả nước, chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP.HCM là “không phù hợp với quy chế tuyển sinh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh có hộ khẩu ngoài TP.HCM”.

Ngày 11/6, lãnh đạo Thành ủy, UBND và HĐND TP.HCM đã họp với Ban giám hiệu nhà trường và kết luận việc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch mở rộng tuyển sinh như vừa qua là chưa đảm bảo, nhưng để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh, trước mắt thành phố chấp nhận cho tất cả thí sinh có hộ khẩu ngoài TP.HCM đã đăng ký được thi tuyển vào trường năm nay.

Quý Bình

Xem thêm: