Ngay trong năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 sẽ thu phí tự động không dừng; tới năm 2019 thì toàn bộ các trạm trên cả nước sẽ thu phí tự động 100% để bảo đảm công khai, minh bạch; đồng thời, đã tới lúc ngành GTVT cần xem chất lượng các công trình giao thông là yêu cầu hàng đầu chứ không chạy theo số lượng”.

bot cai lay
Trạm BOT Cai Lậy sau khi thu phí trở lại vào 9h ngày 30/11, đã phải xả trạm 3 lần vì vấp phải sự phản đối của người dân. (Ảnh: Khánh Minh)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi kiểm tra do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tiến hành vào chiều ngày 30/11.

Tại buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tập trung giải quyết 5 vấn đề gồm: Đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư; giảm chi phí logistics; bảo đảm chất lượng các dự án giao thông; xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông; thu phí điện tử tại các trạm BOT. Cùng với đó, hàng loạt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng được nêu ra.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết tại nghị định số 116, nhà nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Nhưng giấy này lại không tồn tại ở nhiều quốc gia, một số quốc gia áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận,…nên gây khó cho doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp như xe xitec hiện do Bộ GTVT và Bộ KH&CN cùng quản lý, kiểm tra. Cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng… đang bị GTVT và Bộ Công Thương cùng kiểm tra.

Đặc biệt, Chủ tịch VCCI chỉ ra rất nhiều bất cập trong các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Ông Lộc cho hay dịch vụ lai dắt tàu biển không cần thiết phải là ngành nghề có kinh doanh điều kiện. Thêm vào đó, các quy định mang tính chất áp đặt quy mô của doanh nghiệp như yêu cầu kinh doanh vận tải phải có tối thiểu 50 xe taxi; các quy định bắt doanh nghiệp phải kinh doanh theo một phương thức cứng nhắc,…

Điều này không phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang bùng nổ. Còn nhiều giấy phép con như đòi phải có sự chấp thuận hay đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, nhiều cơ quan nói đó không phải điều kiện kinh doanh, nhưng trên thực tế, nếu không có giấy đó thì doanh nghiệp không thể kinh doanh được”, ông Lộc nói.

Còn Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết có 6/8 thủ tục mà đơn vị này rà soát có yêu cầu phương tiện nhập khẩu phải lưu tại cửa khẩu, gây tốn kém cho doanh nghiệp. Cũng 6/8 thủ tục yêu cầu các giấy tờ không cần thiết, không liên quan tới chất lượng sản phẩm hay môi trường. Việc quy định xe ô tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu qua một số cửa khẩu cũng là không phù hợp…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ sẽ tổng rà soát lại các nghị định, thông tư, bãi bỏ các quy định không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng đã tới lúc ngành GTVT cần xem chất lượng các công trình giao thông là yêu cầu hàng đầu chứ không chạy theo số lượng. “Một số công trình được làm tốt như đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, nhưng một số công trình chất lượng kém do bỏ qua một số khâu, giá thành giảm mà chất lượng không bảo đảmTới năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thu phí tự động không dừng, tới năm 2019 thì toàn bộ các trạm trên cả nước sẽ thu phí tự động 100%” – Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, ngày 29/11, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu giá không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đại diện Công ty cổ phần VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động) cho biết công ty đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm quốc lộ 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa).

Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã vận hành thương mại 12 trạm, gồm: Bắc Ninh, Hoàng Mai – Nghệ An, Quảng Đông – Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu.

6 trạm đã hoàn thành lắp đặt hệ thống, gồm: Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy – Tiền Giang và đang triển khai thi công 3 trạm gồm: Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2. Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông.

Văn Duy

Xem thêm: