Trong cùng thời điểm “cơn lũ nghi vấn nâng điểm” xảy ra ở các tỉnh miền núi thì đồng bào các tỉnh miền núi Tây Bắc, Thanh Hoá, Nghệ An lại hứng chịu một đợt mưa lũ khủng khiếp nữa trong năm.

lu lut mien nui
Người dân chạy lũ tại tỉnh Yên Bái. (Ảnh: FB Yên Bái)

Đã nghèo lại càng thêm khốn khó. Sẽ có hàng trăm, hàng chục nghìn em học sinh không có vở, có sách, quần áo cho năm học mới; sẽ có hàng nghìn ông bố bà mẹ nuốt nước mắt bắt con ở nhà lên nương thay vì cắp sách tới trường.

Sẽ có hàng trăm thầy cô giáo mất hè, ngay từ bây giờ phải lo trèo đèo lội suối đến tận từng nhà vận động các em học sinh vào năm học mới cố gắng đến trường. Sẽ có hàng ngàn các em nhỏ vốn đã ngồi học dưới lớp học mái lá đơn sơ nay lại phải ngồi học trong cái được gọi là “lớp học” nền chưa rẫy hết cỏ, gió đông thổi ào ào qua bốn phên liếp trống hoác. Sẽ là những bữa cơm trưa của các em học sinh chan với nước lã.

Ngành giáo dục nói riêng, cả hệ thống chính trị nói chung đã làm hết mình cho mục tiêu “thu hẹp khoảng cách’’ giữa miền núi và miền xuôi, giữa nông thôn và thành phố? Câu trả lời không khó tìm khi chúng ta chỉ cần ra khỏi trung tâm tỉnh lỵ các tỉnh miền núi chừng 4-50 km, vào các lớp học, điểm trường, nhìn bàn ghế giáo viên và học sinh; quan sát quần áo các em mặc và dự một giờ học tập.

mua lu mien nui
Chỉ riêng Yên Bái, tính đến 20/7, 24 người chết và mất tích, gần 3.000 nhà sập trôi, ngập nước… Tổng thiệt hại ước tính lên đến 200 tỷ đồng. (Ảnh: FB Yên Bái)

Nhiều phụ huynh ở thành phố sẵn sàng bỏ ra 4-5 ngàn đô la chỉ để chạy cho con vào học trường tốt trong khi số tiền đó có thể trang trải cho một em học sinh miền núi từ lúc bắt đầu đi học đến khi tốt nghiệp THPT.

Một đứa trẻ ở thành phố được cha mẹ bao bọc từ sáng đến khuya, mang điểm 8 về nhà dễ bị la mắng; một đứa trẻ miền núi vượt 4-5 cây số đường rừng, đến lớp với cái bụng đói meo, mỗi ngày biết thêm con chữ là mừng lắm rồi.

Có lãnh đạo cấp bộ nào dám nhìn sâu vào đôi mắt buồn của những giáo viên đằng đẵng cắm bản không biết có ngày “hạ sơn”?

Thu hẹp khoảng cách bằng cách nào? Bằng quyết tâm chính trị? Quyết tâm chính trị suông sao được khi có những quan chức trong hệ thống ấy miệng nói nghị quyết rất hay nhưng ngang nhiên đeo những chiếc đồng hồ giá trị bằng tổng thu nhập của nông dân vài xã miền núi?

Theo Facebook Nhà báo Trương Châu Hữu Danh

Xem thêm: