Viết về chiếc còng số 8 trên tay ông Đinh La Thăng, tôi để chữ đặc biệt trong dấu ” ” và, hôm nay mới viết (không phải trong giai đoạn vụ án đang xét xử) bởi, tôi dành sự tôn trọng cho những người đồng nghiệp của mình đang thực hiện thiên chức của nghề.

Embed from Getty Images

Ông Đinh La Thăng khi được đưa tới phiên xét xử ngày 8/1/2018. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Nhiều người thể hiện sự thương xót khi thấy chiếc còng trên tay ông Đinh La Thăng và mong muốn chiếc còng đó tháo ra vì ông ấy không thể bỏ trốn. Hiểu như thế là bất công và bất bình đẳng, ông Đinh La Thăng dù trước đây có giữ vị trí cao thế nào, khi ra toà với thân phận là một “Bị can/Bị cáo” thì ông cũng giống những người dân khác. Có bao giờ ta thương xót cho những người bị hàm oan đã và đang tra tay vào còng như ông Đinh La Thăng hay không ?

Với tôi, khi nhìn chiếc còng trên tay ông Đinh La Thăng, đứng giữa góc độ vừa là một người dân vừa là một luật sư, tôi có cảm nhận rằng, “danh lợi, phú quý cao sang cũng chỉ là hư vô…”. Đây không chỉ bài học mà đó còn là “tấm gương sáng” cho người quan chức. Tôi tin, tài sản lớn nhất và vô giá của quan chức chính là “niềm tin yêu của người dân”.

22/01/2018, Toà sẽ phán quyết ông Đinh La Thăng có tội hoặc vô tội, tôi vẫn luôn giữ quan điểm và xét ở gốc độ của một người hành nghề luật sư “không ai bị xem là có tội cho đến khi có phán quyết có hiệu lực của toà án”. Tuy nhiên, người dân họ đủ trí tuệ để hiểu ông ấy có hoặc không.

Ông Đinh La Thăng và nhiều người khóc khi nghe lời nói sau cùng kể về hoàn cảnh của những đứa trẻ tội nghiệp, âu cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, tôi sẽ không bao giờ để giọt nước mắt mình rơi cho những hệ quả “tàn khốc” mà Đất nước và người dân phải gánh lấy do hành vi vi phạm pháp luật.

Đừng bao giờ đưa ra lý do “ăn được làm được” để biện minh cho hành vi sai trái bởi, như thế, chúng ta sẽ không biết thế nào là văn minh của nhân loại.

Nếu khóc, chúng ta hãy khóc cho những đoạ đày và bất công mà người dân đang ngày đêm phải chịu đựng. Hãy khóc cho người “lính đánh cá” ngoài khơi “bị tàu lạ” đâm chìm phải nằm lạnh lẻo giữa biển khơi.

Và, tôi chúc các đồng nghiệp bảo vệ tốt nhất cho Thân chủ với thiên chức của người luật sư.

Sài Gòn, ngày 20/01/2018

Theo facebook Luật sư Lê Ngọc Luân

Xem thêm: