Rất nhiều người châu Á coi trang điểm là nhiệm vụ hàng đầu trong làm đẹp, nhưng ở phương Tây, rất nhiều người coi làm đẹp cho hàm răng còn quan trọng hơn cả khuôn mặt.

friends 2974198 1920
(Ảnh: Pixabay)

Dường như trong tất cả những người cư trú tại Mỹ, dù là đẹp hay xấu, tuổi tác bao nhiêu, thì răng vẫn trắng sáng. Đi ngoài đường, dường như tất cả người Mỹ đều có một hàm răng ngay ngắn và sáng bóng. Nhân viên phục vụ trong nhà hàng, nhân viên trong thư viện, cảnh sát, giáo viên, thậm chí lái xe bus, đều mang theo nụ cười khiến người ta nhìn cũng cảm thấy vui vẻ. Tại sao lại như vậy?

Ở nước ngoài, hàm răng không ngay ngắn sẽ bị người khác coi thường, hôi miệng, hơi thở không sạch sẽ lại càng bị cho là có biểu hiện không lễ phép.

Giống như dân châu Á thường coi biểu hiện bên ngoài của một người để đoán về thân phận và cuộc sống của họ. Theo USA Today, hàng năm, người Mỹ chi số tiền từ 1000 đến 1500 đô la Mỹ cho việc chăm sóc sức khỏe của răng, con số này là chưa kể đến chỉnh sửa làm đẹp răng.

Người châu Á phần nhiều tin vào thuật dưỡng sinh của đông y để chăm sóc sức khỏe nội tạng trong thân thể, tin những loại thực phẩm bổ dưỡng như nhân sâm, tây dương sâm, câu kỷ, v.v… Còn người phương Tây tin vào khoa học. Mà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng sức khỏe của răng có quan hệ với các loại bệnh về tim mạch, tiểu đường, thận, não và khớp, v.v… Do đó, họ cảm thấy điều thực tế nhất để chăm sóc thân thể chính là giữ sức khỏe cho hàm răng.

Bên cạnh đó, người phương Tây coi một hàm răng đều, trắng, bóng mới là đẹp thật sự, khi đi ra ngoài mới cảm thấy tự tin, giống như mặc đồ hiệu, đeo đồng hồ đắt tiền. Đây chính là vấn đề về thể diện, cũng giống như suy nghĩ của người châu Á. Họ thà mặc đồ xấu một chút, chỉ cần thoải mái, nhưng hàm răng cần phải được làm cho trắng bóng. Thực chất, người ở các thành phố lớn vẫn chú trọng đến thời trang hàng hiệu, như ở New York chẳng hạn, họ có thể chú ý đến những chi tiết nhỏ. Người càng biết thưởng thức càng chú ý đến những chi tiết nhỏ và phẩm chất, như ở những thứ đồ hiệu, điểm khác biệt chính nằm ở những chi tiết nhỏ vì đó là những điểm khó bắt chước nhất. Ở châu Á hiện nay, người bán hàng dường như cũng đã biết chú ý đến những chi tiết nhỏ của khách hàng như đôi tất đang đi, đồng hồ, túi xách, hoặc những thứ trang sức đeo trên người, chứ không còn chỉ chú trọng đến quần áo không thôi.

Nhưng có một điểm, người Mỹ thường đều nhìn vào răng của người khác. Vì đó là đặc điểm riêng của cá nhân mỗi người. Một người ăn xin, nếu được cho mặc quần áo trang sức đều là hàng hiệu, làm tóc theo mốt thịnh hành, thì có thể thành một người trong giới thượng lưu sao? Nhưng có điều khó có thể bắt chước, đó là người này phải bỏ ra rất nhiều tiền, mời bác sĩ thật giỏi, mất rất nhiều thời gian mới có thể làm cho hàm răng trở nên đẹp hơn.

Có thể thấy, người nước ngoài coi sức khỏe răng miệng là một vấn đề tượng trưng cho sự văn minh và sự quý trọng đối với hàm răng của họ đã hình thành một nét văn hóa riêng.

Blog Hải Yến

Xem thêm: