Có quá nhiều chuyện xung quanh vụ nổ ở Bắc Ninh cho thấy, các cơ quan chức năng đã quá coi thường tính mạng người dân. Nếu ở một nước dân chủ, những vụ việc như thế này có thể làm đổ cả một chính phủ, và chắc chắn là sẽ có nhiều người phải vào tù.

Bac Ninh 1
Người dân gồm cả trẻ em tay không nhặt đạn sau vụ nổ lớn tại Bắc Ninh (Ảnh: dẫn lại từ FB BS Võ Xuân Sơn)

Đầu tiên là vấn đề đạn ở đâu ra mà lại rơi vào tay người đi buôn bán phế liệu? Theo một số thông tin thì đây là do bộ đội công binh bán cho người buôn bán phế liệu để mang về xử lí. Điều này có phù hợp với pháp luật hay không? Có qui định nào cho phép bán vật liệu nổ cho dân không? Có qui định nào cho phép giao vật liệu nổ cho dân xử lí không?

Có thực sự đây là đạn do bộ đội bán cho người buôn bán phế liệu để họ xử lí hay không? Hay đây là một kho đạn chuẩn bị cho các hoạt động vũ trang của phe nhóm nào đó? Đặc biệt, liệu đây có phải kho vũ khí của “người anh em 4 tốt” lập ra để thể hiện tình thần đoàn kết dân tộc với dân ta hay không?

Tiếp theo là tại sao lại có hàng chục tấn đạn nằm trong một khu dân cư? Trách nhiệm để cho mấy chục tấn vật liệu nổ này tập kết và lưu trữ trong một khu dân cư như vậy thuộc về ai? Để vận chuyển và bốc dỡ mấy chục tấn đạn không phải là chuyện có thể làm giấu diếm được, vậy mà hàng chục cơ quan chức năng có nhiệm vụ giám sát các hoạt động liên quan đến an ninh, quốc phòng lại mù, không thấy.

Một vấn đề không có gì có thể biện hộ được, đó là việc huy động người dân ra lượm đạn rơi vãi. Việc này vẫn được thực hiện ngay cả khi có người do lượm đạn bị nổ nát bàn tay. Lẽ ra, chính quyền phải sơ tán dân đến nơi an toàn, cô lập khu vực có đạn. Ngay cả lực lượng công an cũng không thể thu gom đạn, mà phải là lực lượng công binh. Vậy nhưng, chính quyền lại huy động dân thu gom đạn.

Một vụ nổ bộc lộ nhiều vấn đề, từ tư duy coi thường mạng sống của người dân, đến khả năng quản lí, xử lí vấn đề của hệ thống chính quyền. Với tư duy coi thường mạng dân như vậy, với khả năng quản lí và xử lí tình huống như vậy, chính quyền này sẽ bảo vệ sự an toàn của người dân như thế nào?

Với cách quản lí vũ khí như thế này, với khả năng và độ tin cậy của hệ thống bảo vệ an ninh quốc phòng như thế này, không biết quân đội ta sẽ bảo vệ đất nước như thế nào?

Theo facebook BS Võ Xuân Sơn

Xem thêm: