Sau trận động đất 6.0 độ Richter tại Hoa Liên, Đài Loan ngày 6/2/2018, có cư dân mạng chỉ ra thái độ ứng xử khác nhau giữa người Nhật Bản và người Trung Quốc Đại Lục.

7989269444 b462e641b3 b
Ngôi sao điện ảnh Nhật Bản Abe Hiroshi đã quyên góp Đài Loan 10 triệu Yên Nhật (Ảnh: Saku Takakusaki/Flickr)

Blog của người dùng có tên Lý Tiêu Phong có bài viết so sánh thái độ ứng xử khác nhau giữa người Nhật và người Trung Quốc Đại Lục trước tai nạn động đất tại Đài Loan. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đích thân viết thư “Đài Loan cố lên” gửi cho Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sau trận động đất tại Hoa Liên. Cư dân mạng Nhật Bản cũng liên tiếp biểu thị muốn quyên góp để cứu trợ tai nạn cho Đài Loan, có người còn nói “Đây là lúc chúng ta báo ân” (Người Đài Loan đã quyên trợ Nhật Bản trong trận sóng thần ngày 11/3/2011, đến hiện nay người Nhật Bản biểu thị sự nhớ ơn này); ngôi sao điện ảnh Nhật Bản Abe Hiroshi đã quyên góp cho Đài Loan 10 triệu Yên Nhật (tương đương 91.900 đô la Mỹ).

Trái với những hành động ấm áp tình người của từ phía Nhật Bản, một số người Trung Quốc Đại Lục lại mượn vụ tai nạn này để tiến hành đấu tranh chính trị. Có cư dân mạng Trung Quốc nói, “Đài Loan muốn độc lập, nên bị trời phạt”; nghị viên Hội đồng thành phố Đài Bắc Vương Hân Nghĩa nói trên Facebook: “Khách sạn Thống Soái đổ, người chấp chính liệu có bị đổ hay không?”; có cư dân mạng tên Thiên Long Quốc nói: “Động đất tại Hoa Liên là Tiểu Anh (chỉ bà Thái Anh Văn) hại, bởi số mạng của bà không đủ tốt”; người dẫn chương trình thời tiết của Đài ETTV (thân Trung Quốc) Lý Phú Thành cũng mượn cơ hội này nói Tiểu Anh “đức không xứng với vị”; đài truyền hình ETTV đưa tin về Viện trưởng Viện Hành chính Lại Thanh Đức đến thực địa hiện trường tai nạn, lại “giật tít” trách “ông Lại Thanh Đức chỉ đến trước cửa của Khách sạn Thống Soái nghe báo cáo qua loa rồi rời đi“.

Sau thảm họa, chính quyền Trung Quốc Đại Lục đã lên tiếng muốn tham gia hỗ trợ chia sẻ những khó khăn của “đồng bào ruột thịt”. Ông Trương Trí Quân, Giám đốc Văn phòng Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc đã sẵn sàng để hỗ trợ Đài Loan, vì ‘chúng ta là người một nhà’…”.

Nhưng tờ Nam Hoa tảo báo (South China Morning Post, Hồng Kông) dẫn lời ông Khâu Thùy Chánh (Chiu Chui-cheng), Phó chủ tịch Hội đồng Vấn đề Đại lục của Đài Loan cho biết: “Chúng tôi rất cảm kích về đề nghị của Bắc Kinh, nhưng hiện tại chúng tôi chưa cần giúp đỡ, vì chúng tôi có đủ nguồn lực để xử lý…”; “Đây là thảm họa tự nhiên, công tác cứu hộ cần là công tác nhân đạo, chúng tôi không muốn xem đây là chiếc cầu nối chính trị.”

Tiêu Phong

Xem thêm: