Mấy đêm tôi nằm ngủ ở một nông trại sát bìa rừng của M’drak, huyện xa nhất địa đầu của Daklak, cứ nghe rì rì tiếng máy cưa suốt đêm. Còn trên máy bay giữa những chuyến bay dài mười mấy tiếng, tiếng động cơ máy bay đều đều lại cứ khiến nhức nhối nghĩ đến tiếng máy khoan hút cát.

Điều đáng sợ nhất là các loại máy cứ đào, cứ cưa, cứ hút, cứ khoan suốt đêm, ngày này tháng khác, không ngớt trên mọi miền của đất nước mình…

Bạn có ngờ không, khi ban đêm, mọi người ngủ say thì máy cưa và máy khoan, máy hút vẫn chạy. Tưng bừng, nhởn nhơ như chốn không người.

Sổ tay của tôi cứ phải ghi lại mỗi ngày những dòng tin cắc cớ thế này: Lợi dụng nghỉ lễ, cho rằng lực lượng chức năng nghỉ 1/5, nhiều chủ tàu hút cát đã đưa thuyền ra sông Mã (Thanh Hóa) lén lút khai thác và bị bắt giữ. Tin của ngày kế tiếp, ngày 2/5, Công an huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, đang hoàn tất hồ sơ xử lý 8 tàu hút cát trái phép trên địa bàn. Cùng lúc, tin đăng báo, ở Cần Thơ, Nam Bộ, khoảng 5 giờ 30 ngày 1/5, trên tuyến sông Hậu, phường Cái khế, quận Ninh Kiều, Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát đường thủy, công an Cần Thơ phát hiện, bắt giữ 9 sà lan chở hàng ngàn khối cát lậu không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ. Trước đó, vào ngày 30/4, cũng trên tuyến sông Hậu thuộc phường Thới An, quận Ô Môn, Cần Thơ, 3 sà lan chở hàng ngàn khối cát khai thác lậu cũng bị bắt giữ.

Khắp nơi. Kể không xiết. Thản nhiên, những cái hố tử thần cứ được khoét hàng đêm. Sáng ra, cả vùng bờ sông sạt lỡ, đất sụp. Nhà đổ chìm xuống sông, bao gia đình nháo nhác. Sao Bộ Tài nguyên Môi trường vô can? Các cơ quan quản lý địa phương cứ chơi cút bắt với tội phạm giết môi trường? Phải làm gì với các cơ quan quản lý đang vô trách nhiệm phớt lờ chứ?

Sự thờ ơ khủng khiếp.

Bạn hãy xem một bức ảnh lạ. Ảnh lấy từ một tờ báo nước ngoài. Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhiều khu vực là khu công nghiệp phía Bắc Trung Quốc đang bị ô nhiễm nặng nề . Hình ảnh này được chụp bởi drone, một máy bay điều khiển từ xa, cho thấy nhiều cụm hố đất nhuốm MÀU ĐỎ ĐẬM và MÀU SẮT Gỉ trên một diện tích đất lớn tại làng Nanzhaofu, tỉnh Hà Bắc.

Bức không ảnh vùng ô nhiễm các khu công nghiệp Bắc Trung Quốc.
Bức không ảnh vùng ô nhiễm các khu công nghiệp Bắc Trung Quốc.

Trung tâm dịch vụ tình nguyện Chongqing Liangjiang, một tổ chức phi chính phủ đã có các cuộc thử nghiệm ban đầu và cho biết nước thải trong các hố có tính axit mạnh. Hóa chất gây ô nhiễm đã ở đó nhiều năm qua, điều này có nghĩa nguồn nước ngầm có thể đã bị ô nhiễm. Có ba hố lớn được tìm thấy, phủ rộng 350.000 m2 của 2 tỉnh Hà Bắc và Thiên Tân. 2 tỉnh đều nằm quanh Bắc Kinh.

Ảnh công bố, sự bức xúc bùng nổ. Tại Hà Bắc, giới chức đổ lỗi cho người dân địa phương, nói rằng do người dân cứ đổ các loại rác thải chứa axit nhiều năm qua. Họ cũng nói, nghi phạm chính đã bị bắt từ năm 2013. Dân càng sôi sục, bắt kẻ thủ ác rồi, sao đâu vẫn hoàn đấy, không có giải pháp gì cải thiện môi trường?

Một sự thờ ơ kinh hoàng. Dù cho mới đây, Bộ trưởng Bộ Môi trường Chen Jining nói mẫu nước thu thập cho thấy 36,5% khu đất Bắc Trung Quốc bị ô nhiễm công nghiệp và khu lân cận không đạt tiêu chuẩn của chính phủ, theo tờ South China Morning Post.

Sự thờ ơ giống nhau thế ? Vì sao, vì sao?

Cập nhật, đầu tháng 5, báo đưa tin, người dân dọc sông Lam, huyện Đô Lương, Nghệ An đã tự tay ngăn chặn tàu hút cát. Mà chuyện này đã bắt đầu từ 4 năm trước. Cứ thế. Có chỉ đạo siết chặt nhưng từ chỉ đạo đến thực thi, bao xa?

Facebook Vũ Kim Hạnh

Xem thêm: