Quanh chuyện bỏ hay giữ loa phường cũng lắm chuyện để bàn. Rất nhiều người thấy bỏ loa phường là quá đúng, nên bỏ. Cũng khá đông người thấy loa phường là cần thiết, là kỷ niệm, là thân quen, nên giữ.

Bỏ loa phường
(Ảnh dẫn qua lapdatamthanh.com)

Lần đầu tiên tôi thấy loa phường quá vô lý là mùa hè năm 1991, sau 8 tháng sống và làm việc ở Pháp về. Tối hôm trước nửa đêm mới về đến nhà, 1-2h sáng mới ngủ, thế mà mới 5h30 sáng loa phường đã bật oang oang với nhạc hiệu và tiếng hô tập thể dục vang rõ to.

Lạ thật mới 8 tháng trước, tôi còn thấy loa phường lúc sáng sớm là bình thường, chỉ sau 8 tháng sống và làm việc ở Pháp, tôi thấy loa phường thật vô lý và khó chịu khi nó phá giấc ngủ ngon của mình. Thì ra khác biệt là qua 8 tháng sống ở Pháp tôi đã học được một nguyên tắc đơn giản: “mỗi người có quyền làm điều mình muốn, nhưng không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của người khác”.

Chuyện loa phường ngày nay cũng thế: Ai cũng có quyền nghe loa phường phát tin tức, ca nhạc, nhạc hiệu tập thể dục, nhưng bất cứ ai cũng có quyền được yên tĩnh nghỉ ngơi, được ngủ muộn sau những giờ làm việc vất vả, thức đêm làm ca 3, làm việc đêm, họ cần tái tạo sức lao động cho một ngày làm việc mới.

Như vậy người có nhu cầu nghe loa phường thì cứ thoải mái nghe nhưng không được làm ồn, làm đinh tai, nhức óc, làm mất giấc ngủ, làm mất những phút nghỉ ngơi yên tĩnh của người khác. Đấy là quyền chính đáng của công dân, không ai, kể cả chính quyền phường, hay quận, huyện được vi phạm.

Tương tự như loa phường, biểu tình của các nhà dân chủ, của dân oan cũng phải làm sao không được ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của những người dân khác.

Vì vậy tôi đề xuất giải pháp Loa phường và biểu tỉnh như sau:

Giải pháp loa phường:

Giải pháp cho những người vẫn muốn giữ loa phường như sau:

(a) Hoặc họ bỏ tiền mua loa về lắp riêng trong nhà. Phường sẽ phát tin cho họ nghe hàng ngày vào thẳng loa trong nhà riêng của họ.

(b) Hoặc lập khu phố riêng cho những người muốn nghe loa phường. Lắp loa phường công cộng, phát tin tức hàng ngày theo giờ mà đa số cư dân khu phố loa phường chọn.

(c) Trường hợp trong gia đình có người muốn nghe, người không muốn nghe thì người muốn nghe nên sắm tai nghe để nghe riêng.

Giải pháp cho biểu tình:

Mọi công dân có quyền biểu tình, nhưng không được cản trở người khác (đi lại, dạo chơi, ngắm cảnh, tập thể dục dưỡng sinh, khách du lịch…).

Để đảm bảo quyền lợi cho mọi công dân, quốc hội nên xây dựng và thông qua luật biểu tình theo hướng:

(1) Biểu tình phải xin phép trước tối thiểu một tuần, khai báo rõ số người, thời gian, hình thức biểu tình: biểu tình đứng hay diễu hành.

(2) Đóng tiền theo số người tham gia biểu tình, theo hình thức diễu hành hay biểu tình đứng. Tiền đóng để trả chi phí cho lực lượng cảnh sát làm công tác bảo vệ trật tự an ninh cho cuộc biểu tình.

(3) Chính quyền chỉ cấp phép biểu tình ở những địa điểm không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi bình thường của du khách, của công dân khác.

(4) Biểu tình đúng địa điểm, đúng vị trí, đúng số người được cấp phép.

(5) Biểu tình đúng tuyến đường được cấp phép (nếu biểu tình diễu hành).

(6) Nếu ai làm trái thì coi như vi phạm pháp luật.

Mở rộng ra chính quyền cũng nên đưa ra các giải pháp tương tự như bật Nhạc, hát Karaoke ở nhà riêng, đua xe trên đường phố…