Cách nhau 18 năm, hai sự kiện có quy mô 10.000 người đã cho thấy sự khác biệt lớn lao giữa hai cường quốc trên thế giới…

Ngày 12/5 vừa qua, 10.000 người tập Pháp Luân Công từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tới Manhattan, New York để diễu hành kỷ niệm 25 năm môn tập này được giới thiệu ra công chúng tại Trung Quốc.

Trong vòng 4 tiếng đồng hồ, những người mặc trang phục dân tộc của nhiều quốc gia khác nhau, mang theo biểu ngữ “Pháp Luân Đại Pháp là tốt”, đã diễu hành từ quảng trường Dag Hammarskjöld bên cạnh trụ sở Liên Hợp Quốc, đi xuyên qua Manhattan, qua nhà ga Grand Central, công viên Bryant, và dừng lại ngay trước Đại sứ quán Trung Quốc tại New York.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Cuộc diễu hành 10.000 người của Pháp Luân Công tại Manhattan.

Bên cạnh quy mô, đoàn diễu hành của Pháp Luân Công còn khiến dư luận Mỹ quan tâm bởi một số hình ảnh phản đối cuộc bức hại môn tập này tại Trung Quốc. Theo đó, có nhiều bằng chứng xác thực cho thấy rằng chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện một cuộc diệt chủng quy mô lớn đối với những người tham gia môn tập này.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Một số hình ảnh phản đối cuộc bức hại môn tập này tại Trung Quốc cũng xuất hiện trong đoàn diễu hành.

18 năm qua, Pháp Luân Công đã dần nhận được sự ủng hộ của Nhà Trắng và dân chúng Mỹ nhờ những cuộc diễu hành và những sự kiện thỉnh nguyện ôn hòa nâng cao nhận thức. Được biết, nhiều nghị sĩ Mỹ đã gửi thư chúc mừng ngày 13/5, ngày mà những người tập Pháp Luân Công gọi là ngày “Pháp Luân Đại Pháp thế giới”.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Thái độ cảm động của một người Mỹ khi chứng kiến cuộc diễu hành – 18 năm qua, Pháp Luân Công đã dần nhận được sự ủng hộ của Nhà Trắng và dân chúng Mỹ.

Cuộc diễu hành của Pháp Luân Công tại Mỹ một lần nữa gợi nhắc tới cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải 18 năm về trước, một cuộc thỉnh nguyện cũng với quy mô 10.000 người.

Theo đó, vào ngày 25/4/1999, 10.000 người tập Pháp Luân Công ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và những nơi khác đã đến Văn phòng Kháng cáo Nhà nước ở Bắc Kinh để thỉnh nguyện ôn hòa nhằm kháng nghị việc những người tập Pháp Luân Công bị cảnh sát quấy nhiễu, đặc biệt là việc cảnh sát Thiên Tân bắt giữ người tập Pháp Luân Công trái phép. Được biết vào thời điểm đó, số lượng người tập Pháp Luân Công tại Trung Quốc lên tới 70 đến 100 triệu người. Điều này khiến Đảng cộng sản Trung Quốc vốn chỉ có 70 triệu Đảng viên không hài lòng.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Người tập Pháp Luân Công biểu diễn các động tác khí công của môn tập này – Số lượng người tập Pháp Luân Công tại Trung Quốc lúc đó đã lên tới 70 đến 100 triệu người.

Kể từ sau khi phong trào sinh viên năm 1989 bị đàn áp tại quảng trường Thiên An Môn, cuộc thỉnh nguyện 25/4/1999 là sự kiện thỉnh nguyện có quy mô lớn nhất tại Trung Quốc, dù chỉ có chưa tới 0,02% số người tập Pháp Luân Công tại nước này tự phát tham gia.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Điều khiến người ta chú ý là trong các hình ảnh tư liệu, những người tập Pháp Luân Công đã xếp hàng rất trật tự, thậm chí không có băng rôn biểu ngữ nào được mang theo.

Điều khiến người ta chú ý là trong các hình ảnh tư liệu, những người tập Pháp Luân Công đã xếp hàng rất trật tự, thậm chí không có băng rôn biểu ngữ nào được mang theo. Thủ tướng Trung Quốc lúc bấy giờ là Chu Dung Cơ đã bước ra khỏi cổng Trung Nam Hải, đứng trước toàn thể người thỉnh nguyện và yêu cầu họ cử ra đại diện để vào nói chuyện. Điều đó cho thấy chính quyền Trung Quốc lúc bấy giờ hoàn toàn yên tâm về cuộc thỉnh nguyện của Pháp Luân Công. Ông Chu Dung Cơ sau đó đã nhanh chóng đồng ý yêu cầu cảnh sát Thiên Tân thả tự do cho người tập Pháp Luân Công, đồng thời cho phép các sách của môn tập này được xuất bản trở lại.

Truyền thông thế giới gọi đây là sự kiện thỉnh nguyện gây chấn động Trung Nam Hải, và bày tỏ khen ngợi đối với cách xử sự của chính quyền Trung Quốc, cho rằng đây là một bước tiến lớn về nhân quyền của nước này.

Tuy vậy chỉ sau đó ít lâu, Tổng bí thư ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân đã bất chấp sự phản đối của các Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị khác, phát động cuộc đàn áp đối với Pháp Luân Công vào ngày 20/7/1999.

Cuộc thỉnh nguyện chấn động Trung Nam Hải và cuộc diễu hành cảm động Nhà Trắng
Đi kèm với cuộc đàn áp là sự tra tấn diễn ra tại các nhà tù Trung Quốc – Điển hình là trường hợp cô Cao Dung Dung bị tra tấn đến hủy dung rồi chết. Đây là một trong những trường hợp được truyền thông thế giới đặc biệt quan tâm.

18 năm sau, một cuộc quy tụ với quy mô 10.000 người lại diễn ra, nhưng lần này là ở Mỹ chứ không phải Trung Quốc. Điều đó đã cho thấy sự khác biệt lớn lao giữa hai cường quốc đang có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chính trị và kinh tế của thế giới này.

Blog Minh Huy

Xem thêm: