Tuần qua, cả nước kết nối nhau trong một niềm vui xung quanh trái bóng tròn: Đội tuyển U23 Việt Nam – lứa cầu thủ vàng mà đất nước đã mong ngóng từ rất lâu.

U23 Viet Nam doan ket
Hình ảnh này đã trở thành biểu tượng cho tinh thần nỗ lực vượt qua mọi giới hạn, niềm tin vào sự cố gắng và “cái tôi của từng cá nhân gạt qua một bên nhường cho tinh thần đồng đội” (trích dẫn theo facebook Trần Vinh Dự).

Nhiều lời ca ngợi đã được cất lên, nhiều mỹ từ đã được dùng để mô tả về các em. Có lẽ nói thêm nữa cũng thành ra thừa thãi, nhưng tôi vẫn muốn dành những tình cảm chân thành để nói với các em một câu: Cám ơn U23 Việt Nam về nguồn năng lượng tích cực các em đã tạo ra cho những người hâm mộ và cho đất nước!

Cám ơn U23 Việt Nam vì đã mang đến những trận đấu đẹp xứng đáng với tinh thần thuần tuý nhất của thể thao: cống hiến, cao thượng và liêm chính. Ở đó người ta nhìn thấy được những điều đẹp đẽ về tinh thần đồng đội, về tình thầy trò, về ý thức kỷ luật, về ý chí kiên cường. Tôi biết đã có nhiều, rất nhiều người đã từng quay lưng thất vọng với nền bóng đá nước nhà; rất nhiều cô, nhiều dì dù chẳng hiểu, chẳng quan tâm lắm đến bóng đá, nhưng họ đã say mê dõi theo từng bước chân các em, họ đều đã bị các em chinh phục hoàn toàn.

Cám ơn U23 Việt Nam vì đã trở thành niềm cảm hứng cho thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam. Những cầu thủ lứa trên và những cậu bé lứa dưới tuổi các em có lẽ đã nhận rõ hơn bao giờ hết rằng những gì chân thật nhất, thuần khiết nhất là những điều đi vào lòng người nhất và được tôn vinh nhất. Hãy cứ nỗ lực học hỏi và phấn đấu, rồi sẽ có ngày các em được đền bù xứng đáng.

Thành quả ngày hôm nay của các em còn cho thấy tầm quan trọng của những “minh sư” dẫn lối. Những gì đạt được có công rất lớn từ sự giáo dục bài bản, chuyên nghiệp và nhân văn mà những người thật sự có tâm với bóng đá Việt Nam đã dày công xây dựng, vun đắp cho các em. Nó tuyệt đối không phải là bệnh thành tích, là chỉ tiêu, là bận tâm đến “mua bán” thì nhiều mà chuyên tâm vào dạy dỗ phát triển thì ít.

Nhiều người đã nhận ra rằng sự quan tâm chân thành và sự tử tế không phải nằm trong những điều bóng bẩy nhưng thực chất là lợi dụng tên tuổi các em để tô vẽ cho chính mình. Nó cũng không phải là chỉ ca tụng khi chiến thắng còn bỏ mặc giữa thất bại. Nó cũng không nhất thiết phải là những màn đón rước hoành tráng và ầm ỹ mà quên đi mất những chàng trai ấy vốn rất khiêm nhường.

Tôi cảm động khi thấy những lời động viên an ủi từ hàng triệu người hâm mộ khi các em vuột mất chiến thắng. Họ bảo nhau từ trước trận đấu đừng trách nếu các em thất bại. Họ giang rộng tay chào đón những kẻ chiến bại trở về nhà trong dáng dấp khải hoàn. Họ lên tiếng cho những người âm thầm góp công góp sức trong một tập thể nhưng lại bị truyền thông lãng quên. Đó là minh chứng về sự bao dung và tình cảm tốt đẹp giữa con người với nhau được nhóm lên qua U23 Việt Nam.

Tôi cảm động khi thấy nhiều người lo và thương các em đã kịp ăn gì chưa, biết đi vệ sinh ở đâu trên chuyến xe diễu hành 5 tiếng dài đằng đẵng. Tôi thấy ấm áp khi trong đoàn người chào đón các em, có những người đã mua ngô luộc và bim bim tung lên xe để các em có cái bỏ vào bụng. Tôi mừng khi nhiều người lên tiếng hộ các em trong vấn đề liên quan đến tiền thưởng sau trận đấu. Đó là những sự quan tâm nhỏ bé nhưng thiết thực.

Tôi cũng cảm ơn U23 Việt Nam vì mang lại sự gắn kết giữa những người dân với hai chữ “Tổ quốc”. Hai chữ đó, nó nhất quyết không phải chỉ mang một màu cờ sắc áo, nó cũng không phải chỉ là một khái niệm đang được áp một mẫu số chung. Nó có thể mang những hình dáng khác, nhưng bên trong tất cả những người con đất Việt đều hiểu đó là gì.

Có người đã nói với tôi là, có gì đâu, chỉ là một môn thể thao, chỉ là một giải đấu, có cần phải gán cho nó nhiều “trách nhiệm” thế không. Thế nhưng với tôi, những điều mà U23 Việt Nam mang lại trong những ngày qua không chỉ là những niềm vui, sự sôi động nhất thời. Tôi trân trọng và cám ơn nguồn năng lượng tích cực mà U23 Việt Nam đã truyền đến không chỉ cho thế hệ trẻ mà còn là những người lớn tuổi, bởi qua đó dường như nhiều người đã kịp thầm thắp lên trong tâm trí mình một giấc mơ, một niềm tin về một thế hệ mới của Việt Nam sẽ đổi khác, sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa mà họ đã trông chờ từ bao lâu.

Tuệ Minh

Xem thêm: