Là tỷ phú, ông có 5 người con và tất cả các con của ông đều trở thành những người tài năng, thành đạt trong xã hội và những người con ngoan ngoãn trong gia đình. Tất cả đều có sự nghiệp thành đạt với cơ nghiệp lớn xứng danh với người cha vĩ đại của mình. Dù được sống trong nhung lụa từ tấm bé, nắm chắc trong tay khối tài sản thừa kế khổng lồ nhưng tất cả các con của ông vẫn biết quý trọng đồng tiền, luôn tự lực cách sinh để chứng tỏ giá trị bản thân và tạo nên giá trị riêng của mình.

Vậy ông đã dạy con như thế nào mà rất nhiều ông bố bà mẹ giàu có khác đã gọi điện để xin ông lời khuyên về cách dạy dỗ con cái.

Luôn có mặt khi chúng cần

Là tỷ phú, chủ tịch, tổng giám đốc một tập đoàn lớn, dù rất bận rộn với hàng núi công việc nhưng ông có một nguyên tắc bất di bất dịch là “luôn ở bên cạnh con khi các con cần”.

Nguyên tắc “3 không”: Không rượu, không thuốc, không xăm mình

Trong gia đình, ông đặt ra một nguyên tắc “3 không” buộc các con tuyệt đối phải tuân theo, đó là không uống rượu, không hút thuốc và không xăm mình. Người con nào vi phạm sẽ bị cắt quyền thừa kế. Ông cũng làm gương cho các con bằng cách không bao giờ uống rượu, hút thuốc.

“Tôi có những đứa con tuyệt vời và hy vọng chúng mãi như vậy. Từ khi chúng đủ tuổi để lắng nghe, tôi đã luôn nói với chúng rằng không uống rượu, không hút thuốc và đôi khi cả không uống cà phê; giờ đây thì có thêm không xăm hình”.

Khi con còn nhỏ, bất cứ khi nào rời khỏi nhà, ông cũng dặn: “không ma túy, không rượu, không thuốc lá”. Sau khi nhắc đi, nhắc lại điều đó một nghìn lần, chúng nói với ông: “Bố! Bố đừng nói chuyện đó nữa đi mà”.

Ông có nhiều bạn bè giàu có, có những đứa con tài năng, nhưng những tài năng ấy lại bị tàn lụi dần bởi rượu và ma túy. Chúng lao vào thứ ma túy, rượu và nó hủy hoại đầu óc chúng về lâu về dài.

Cha phải làm gương cho các con

Để làm gương cho các con, ông cũng không uống rượu, không hút thuốc, ngoài ra ông còn làm việc hết sức chăm chỉ, nhờ vậy các con ông không ai sa đà vào thói hư tật xấu nào.

“Tôi là tấm gương cho bọn trẻ nhà tôi. Tôi luôn làm gương cho các con và nhân viên trong công ty. Các con tôi chứng kiến hằng ngày tôi đã làm việc vất vả như thế nào và cách làm việc đó thể hiện ngay từ những năm đầu đời của các con tôi. May mắn cho tôi là bọn trẻ đều yêu công việc của chúng và rất có kỷ luật. Tôi chắc chắn là chúng lựa chọn được làm việc cùng tôi, tôi không muốn chúng làm như thế nếu chúng không say mê những gì chúng đang làm”.

Dạy con tính kỷ luật

Khi con ông xin làm điều gì mà mẹ chúng không đồng ý, chúng chạy đến gặp ông: “Bố ơi, con có thể làm điều đó được không?”. Ông bao giờ cũng hỏi: “Mẹ con nói gì? Mẹ nói không có nghĩa là không”.

Dạy con biết đứng lên từ vấp ngã

Ông luôn nói với bọn trẻ rằng “không có điều gì gọi là sai lầm chừng nào các con còn học được từ chúng. Một số sai lầm “tốt nhất” xảy đến ban đầu tưởng chừng là thảm họa. Đôi khi, thương vụ tốt nhất con thu được lại chính là thương vụ con không cố đạt đến. Con hãy tự coi mình là một thiên tài vì đã không đi đến thỏa thuận khi thực tế nó nằm ngoài tầm với của con”.

Dạy con hiểu giá trị đồng tiền và biết kiếm tiền

Không giống như những “cậu ấm cô chiêu” khác, dù được sống trong giàu sang nhung lụa từ tấm bé, cả 5 người con của ông vẫn được giáo dục phải biết trân trọng giá trị đồng tiền và mồ hôi công sức của mình làm ra.

Ông luôn dạy con, muốn tiêu tiền trước hết phải kiếm được tiền. Ông yêu cầu các con ông sẽ phải tự kiếm tiền tiêu vặt bằng các việc làm thêm.

Người con trai cả kể: “Chúng tôi được cung cấp thừa thãi về văn hóa và giáo dục nhưng tiền bạc thì rất hạn chế. Trên nguyên tắc, chúng tôi chỉ được cho tiền nếu làm một công việc gì đó, thậm chí ngày còn đi học, vào mỗi kì nghỉ hè, tôi còn tới cắt cỏ, nhặt gạch hoặc làm một số công việc khác ở các công trình xây dựng của gia đình”“Tuy sống trong nhung lụa, nhưng chúng tôi luôn được dạy phải hiểu rõ tầm quan trọng của tiền bạc”.

Người con thứ hai cho biết: “Bố luôn bắt chúng tôi lao động. Tôi nghĩ rằng đó là điều tuyệt vời nhất mà các bậc cha mẹ có thể làm cho con. Anh trai và tôi đều bị bắt đi chặt củi, cắt cỏ để kiếm tiền. Nó khiến chúng tôi hiểu được giá trị đồng tiền”.

Khi con mình trưởng thành, ông không vội để con nắm giữ các chức vụ cao trong công ty mà phải đi từ vị trí thấp nhất trong công ty trưởng thành lên.

Dạy con về lòng chính trực và nhân ái

Năm 1988, một người phụ nữ có con mắc bệnh hô hấp cần cấp cứu, nhưng tất cả các hãng hàng không đều cự tuyệt bởi đứa bé mới 3 tuổi lại kèm theo một chiếc bình dưỡng khí khổng lồ. Bà đã gọi điện cho ông, với mong muốn mượn máy bay chuyên cơ của ông để đưa con từ Log Angeles đến New York chữa bệnh dù không quen biết gì.

Vốn tưởng hy vọng mong manh, nhưng ông không hề do dự đồng ý yêu cầu của bà mẹ trẻ này. “Tôi muốn làm một việc đúng đắn, cứu một đứa trẻ 3 tuổi là điều nên làm”.

Một lần khác, ông đã ra tay đàm phán và cứu giúp hai mẹ con xa lạ mắc khoản nợ ngân hàng khổng lồ trị giá hơn 300.000 USD do người chồng vốn là chủ nông trại tự sát để lại do hoa màu thất thu. Nhờ khoản tiền này mà người vợ của chủ trang trại quá cố đã giữ lại được trang trại thừa kế 3 đời.

Không bao giờ bắt con nối nghiệp cha

Là một tỷ phú, chủ tịch, tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản lớn, tuy nhiên ông không bắt các con phải nối nghiệp cha để tiếp quản tập đoàn. Ông cho biết, những người con của mình đã đam mê kinh doanh một cách rất tự nhiên.

Thậm chí, muốn con đi theo con đường khác, ông đã đẩy con gái lớn sang lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, chính cô sau khi gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực thời trang đã khẳng định với cha “Con cũng yêu thích bất động sản”.

Cô con gái lớn mà ông mà tự hào nhất hiện đang là một nữ doanh nhân xinh đẹp và thành đạt, luôn khiến mọi người ngưỡng mộ vì tài sắc, với khả năng thiên phú tuyệt vời về bất động sản và chính trị, cô đã tự xây dựng sự nghiệp nhờ trí tuệ của bản thân và cách dạy dỗ tuyệt vời của cha mình. Cô được mệnh danh là “tiểu thư ít scandal nhất thế giới”. Sinh ra và lớn lên là một tiểu thư đài các nhưng cô biết tự lập rất sớm, bố mẹ chỉ cung cấp tiền học phí, còn lại tất cả các khoản khác, kể cả tiền điện thoại cũng do cô tự chi trả. Qua sự giáo dục của cha mẹ, cô hiểu rằng không làm mà hưởng là một điều vô cùng xấu hổ.

Lời kết:

Ông chính là tỷ phú, tổng thống đắc cử Donald Trump và hiện 3 người con lớn đã trưởng thành của ông là Trump Junior, Ivanka Trump và Eric Trump đều đang giữ chức vụ phó chủ tịch điều hành, giám đốc trong tập đoàn The Trump Organization bằng chính tài năng và phẩm chất của mình, cô con gái thứ 4 Tiffany Trunp 23 tuổi là một diễn viên, người mẫu, còn cậu con trai út Barron Trump 9 tuổi đang là học sinh.

Trong tâm trí 5 đứa con của Trump: Ông là một người cha rất vĩ đại.