Lương, vị bác sĩ trẻ giỏi giang, vẫn đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình. Lương hôm nay khoác blouse trắng đi trực, mai thay đồ đến Toà án để chờ phán quyết của Chủ toạ về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

bac si hoang cong luong
Bác sĩ Lương cùng các đồng nghiệp (thứ 2 từ trái sang). (Ảnh: FB Ngô Nguyệt Hữu)

Lương là người ít nói, có chuyên môn được đánh giá rất cao. Bất cứ bác sĩ nào đủ khả năng công tác ở lĩnh vực Hồi sức – Chống độc đều là người giỏi cả. Mới năm 2016 thôi, Lương còn được Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình ký khen thưởng Chiến sĩ thi đua.

Tháng 7/2017, sự cố y khoa xảy ra tại khoa Thận của bệnh viện này khiến 8 người tử vong. Hôm ấy, Lương trực.

Khi sự cố xảy ra, Lương đã làm hết sức để cứu được mười bệnh nhân trong tổng số mười tám bệnh nhân đang chạy thận hôm đó. Nếu không có Lương, nạn nhân tử vong chắc chắn không dừng lại ở con số 8.

Lương bị bắt tạm giam, sau khi các bác sĩ đầu ngành lên tiếng, dư luận lên tiếng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra thay đổi biện pháp với Lương, Lương được tại ngoại.

bac si hoang cong luong
Bác sĩ Lương đang thăm khám bệnh nhân (người đứng thứ hai từ phải sang). (Ảnh: FB Ngô Nguyệt Hữu)

Lương bị xác định “Chỉ nghe điều dưỡng báo cáo hệ thống nước RO đã được sửa xong đã không kiểm tra mà cho tiến hành chạy thận khiến các bệnh nhân tử vong”.

Thật khó cho Lương, vì một bác sĩ thì phải kiểm tra nguồn nước bằng cách nào để xác định nguồn nước ấy đảm bảo cho công tác chạy thận. Nếm, ngửi hay nhìn bằng mắt thường, tuyệt không có cách nào cả.

Mặc cho báo giới thời điểm ấy đã phân tích rất rõ về những khuất tất của vụ việc này, đặc biệt là trách nhiệm của Ban Giám đốc trong việc duyệt thầu đơn vị cung cấp thiết bị không đảm bảo nguyên tắc bảo trì hệ thống nguồn nước phục vụ lọc thận.

Thật ra, tương lai của Lương đã hoàn toàn khép lại sau sự cố y khoa đó, Lương sẽ không còn cơ hội nào cho việc đề bạt hay thăng tiến. Đó là chắc chắn.

Và giờ, Lương sắp ra Toà.

Những ngày tháng tới của Lương sẽ dài lắm, mà cũng sẽ là thăm thẳm lắm.

Mà hai con của Lương còn bé lắm, cháu lớn chưa đủ tuổi vào lớp Một, cháu bé mới chập chững.

(Bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn đang làm nhiệm vụ thăm khám, cấp cứu bệnh nhân trong thời gian chờ ra Toà).

Theo facebook Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu

Xem thêm: